Pages

Thursday, June 11, 2020

เตือนแล้วนะ - ไทยรัฐ

karitosas.blogspot.com

เจอหน้า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีวันก่อนโน้น บัณฑูร ล่ำซำ ประธานกิตติคุณ ธนาคารกสิกรไทย มีโอกาสสะกิดเตือนว่า เซ็นเช็คแจกชาวบ้านคนละ 5,000 บาททุกเดือน ต้องมีจุดสิ้นสุด เอาเงินไปช่วยทุกคนไม่ได้ ต้องลองใช้คณิตศาสตร์คำนวณดู “เดิมคิดว่าจะแจก 3 ล้านคน ตอนนี้ปาเข้าไปครึ่งค่อนประเทศแล้ว แจกกันเดือนละเป็นแสนล้าน จนต้องกู้เงินมาแจก เป็นไปได้อย่างไร ตลก ต้องถามคนคิดคนแรก พอกลัดกระดุมเม็ดแรกผิด ก็ผิดไปหมด โชคดีที่ท่านนายกฯพูดไว้แค่ 3 เดือน ท่านเล่าว่า ไปไหนมีแต่คนแบมือขอเงิน เพราะแบมือขอมันง่าย”

“เรื่องนี้ไม่มีใครอยากพูด เพราะพูดแล้วเป็นผู้ร้าย แต่ผมถือเป็นหน้าที่ ต้องพูด”

สำหรับธนาคารกสิกรไทย คุณบัณฑูร ชี้แจงว่าพยายามปล่อยสินเชื่อเต็มที่ ทั้งที่รู้ว่าที่ปล่อยๆไปก่อนหน้านี้ 4 เดือนและตอนนี้ เสี่ยงเป็นหนี้สูญทั้งนั้น เชื่อว่าเกือบทั้งหมดจะชำระหนี้คืนไม่ได้ แบงก์ใช้คณิตศาสตร์คำนวณเสมอ ไม่เคยเหมาว่ามหาสมุทรนี้เทขยะทิ้งเท่าไรก็ไม่มีวันเน่า “ผมเคยลอยคออยู่ในความเน่านี้มาแล้วเมื่อ 23 ปีก่อน (วิกฤติต้มยำกุ้งปี 2540) ผมรู้ว่าเป็นอย่างไร ไม่ได้เอาแต่ทฤษฎีมาพูด”

พอถูกถามว่าทำไมมีชื่อโผล่ขึ้นมาเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีอยู่เสมอ คุณบัณฑูรส่ายหัวตอบว่า “ผมไม่อับจนขนาดนั้น ทนทำงานแบงก์มา 40 ปี เพราะไม่กล้าบอกคุณพ่อว่าไม่ชอบ เป็น 40 ปีที่ไม่สนุก พูดแบบซีเรียส ผมจะทำงานที่ผมถนัดสักที ไปฟื้นฟูป่าน่าน แต่ถ้าพูดแบบไม่ซีเรียส ผมไม่สนใจการเมืองเพราะหมอดูเคยทักไว้ ยุ่งการเมืองแล้วฉิบหายแน่”

การเมืองไม่ฉิบหายนะ ผมนี่แหละจะฉิบหายเอง”.

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"มันง่าย" - Google News
June 11, 2020 at 03:01PM
https://ift.tt/2UvlFmT

เตือนแล้วนะ - ไทยรัฐ
"มันง่าย" - Google News
https://ift.tt/36QbjCT
Home To Blog

No comments:

Post a Comment