Pages

Sunday, August 30, 2020

"เรือดำน้ำ" บนทาง 2 แพร่ง ปชป.ตัวแปรสำคัญ อาจทำ"รัฐนาวาบิ๊กตู่" ไม่รอดก็ร่วง - ไทยรัฐ

karitosas.blogspot.com

นายสุพล กล่าวต่อว่า ผมเชื่อว่า รัฐบาลไม่ถึงกับล่มหรอก อย่าง ปชป. เขามีอยู่ 50 กว่าเสียง ก็ต้องไปประชุมกัน หัวหน้าพรรคเองเขาก็ยังไม่ได้รับลูกมติปชป. ส่วนพรรคภูมิใจไทย ก็คงต้องขึ้นอยู่กับผู้ใหญ่ของพรรค วัฒนธรรมของพรรคภูมิใจไทย ผมว่า เขาปกครองคุยกันรู้เรื่อง ส่วน ปชป.ไม่อยากไปวิจารณ์ เขามีความเป็นประชาธิปไตยสูง

"ผมยืนยันว่า ต้องจบวันที่ 31 ส.ค.นี้ อย่างแน่นอน เพราะมันไม่มีเวลาแล้ว 31 ส.ค.นี้ มันจะต้องจบ มันต้องซื้อแน่ๆ เพราะเป็นงบฯผูกพัน แต่ถ้าต้องเลื่อน คือเลื่อนจ่ายเงิน ไม่ใช่เลื่อนซื้อ เพราะวันที่ 20 ก.ย. กองทัพเรือ ต้องไปเซ็นสัญญากันแล้ว จะให้เซ็นโดยไม่มีเงินหรือไม่ ต้องรอลุ้นกันดู  ส่วนตัวความจริงต้องระมัดระวังในการตอบ เดี๋ยวมันจะก้าวล่วงกมธ.ชุดใหญ่เขา เขาก็จะพิจารณาเห็นด้วยก็ว่าไป ไม่เห็นด้วยก็ทบทวนเท่านั้นเอง" นายสุพล กล่าว...

นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญากุล คณะกมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 256
นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญากุล คณะกมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 256

ฝ่ายค้าน ยังชัดเจนไม่เอาเรือดำน้ำ ใช่ไหม?

นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญากุล คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 กล่าวกับทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์ ว่า ในส่วนฝ่ายค้าน ชัดเจนว่า ไม่เห็นด้วยที่จะใช้งบประมาณไปซื้ออาวุธในช่วงนี้ ก็เห็นอยู่ตอนนี้ เสียงร่วมรัฐบาลแตก ทั้ง ปชป.หรือในส่วน พรรค พปชร.เอง แต่เสียงนี้ไม่ได้อยู่ในกมธ.งบฯ แต่เมื่อลงไปในสภาส.ส.แล้ว วาระ 2 วาระ 3 ในสภา ครม.ไม่มีสิทธิ์ลงคะแนนแล้ว งานนี้หาก ปชป.ไม่เห็นด้วย พรรคเดียวก็อาจถึงกับล้มได้

ตัวแปรเกมนี้ขึ้นอยู่กับใคร?

"ส.ส.แต่ละคนแต่ละพรรคในความเห็นผม ส.ส.ส่วนใหญ่คนรุ่นใหม่ ในแต่ละพรรคการเมืองค่อนข้างไม่เห็นด้วย งานนี้ต้องให้ผู้ใหญ่ในพรรคลงไปเคลียร์ ไปล็อบบี้ คราวนี้ถ้าเคลียร์เสียงไม่เห็นด้วยได้ เขาก็จะให้ที่ประชุม กมธ.ผ่านเรือดำน้ำให้ หากเคลียร์ไม่ได้ ก็จะให้ที่ประชุม กมธ.เอาออกเลย" นายวรวัจน์ กล่าว..

คิดอย่างไรกับคำว่าอาจเป็นฟางเส้นสุดท้ายของ ปชช.?

ส่วนที่มีการบอกว่า เรื่องนี้ถ้าผ่านแล้ว จะกลายเป็นฟางเส้นสุดท้ายของประชาชนหรือไม่ ผมดูว่าตอนนี้ ส.ส.สุดช้ำ คิดว่าฝั่งที่เป็นทหารจริง เขาไม่ได้เข้าใจ คนที่เป็น ส.ส.เลย เขาไม่สนใจว่า คนที่อยู่ในพรรคการเมืองจะเป็นอย่างไร มีผลกระทบอะไรหรือเปล่า แต่สำหรับเท่าที่ดู ส.ส.ฝั่งรัฐบาล เวลาประชาชนในพื้นที่ของ ส.ส.ของรัฐบาล ถามก็จะตอบไม่ได้ ทำให้ ส.ส.ฝั่งรัฐบาลลงพื้นที่ไม่ได้ เพราะลงพื้นที่ไป ก็เจอคำถามของประชาชนตัวเอง ซึ่งก็ตอบยาก เขาก็พยายามชี้แจงแล้วก็จริง สำหรับ ส.ส.คนรุ่นใหม่ แล้วเท่าที่ดู ส.ส.ส่วนใหญ่ ไม่เห็นด้วยเลยกับการซื้อเรือดำน้ำ ในช่วงนี้ แต่เมื่อมีการสั่งมา ก็ทำให้ปฏิเสธยาก

มีผลต่อม็อบชุมนุม วันที่ 19 ก.ย.มากหรือไม่? 

นายวรวัจน์ กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ส่วนตัว เห็นว่าม็อบมีผลกับรัฐบาลมาก และผมคิดว่า พรรคปชป.จะเป็นตัวชี้ เพราะเท่าที่เช็กเสียง ส.ส.ปชป.เอง ค่อนข้างจะไม่รับการซื้อเรือดำน้ำ ในความรู้สึกเขา ไม่รับอยู่แล้ว ยิ่งถ้ามีมติไปแล้ว มากลับมติ ที่พังก่อนเพื่อน คือ พรรคปชป. ตอนนี้พวก ส.ส.ปชป.เหนื่อยมาก ไปไม่ได้เลย อย่าง ส.ส.ศิริวรรณ ปราศจากศัตรู (แม่เลี้ยงติ๊ก) ไปดูในเพจของเขา ยับเยินเลย อย่าง "แม่เลี้ยงติ๊ก" ไปโหวตผ่านขึ้นมา ตอนนี้ไปไม่ได้เลย จบเลย ทางการเมืองไปไม่ได้ ทำให้ ส.ส.คนอื่นหวั่นไหวไปด้วย ว่า ถ้ามีการลงมติขึ้นมา เขาจะโดนอะไรหรือเปล่า ตอนนี้ทัวร์ลงเป็นว่าเล่น เพราะกระแสประชาชน เขาไม่เอาจริงๆ ส.ส.เลยตัดสินใจยาก

มีโอกาสกลายเป็น "น้ำผึ้งหยดเดียว" ไหม 

นายวรวัจน์ เชื่อว่า มีโอกาสเลยทีเดียว ตอนนี้รัฐบาลเองเก็บรายได้พลาดเป้าไป 3-4 แสนล้าน หายไป 10% ของงบประมาณ ต่อให้รัฐบาลกู้อีก 2 แสนล้านก็ยังติดลบ 1-2 แสนล้านอยู่ดี ปลายปีนี้ถ้าไม่แก้กฎหมาย รัฐบาลก็จะไปต่อไม่ได้ ไปต่อยากครับ

"ตอนนี้มันมีหลายชอต รัฐบาลตอนนี้เจอเรื่องร้อน มีหลายด่านมาก กระแสม็อบก็มาตี ส.ส.รัฐบาล  ส่วนตัวในใจเชื่อว่า เขาจะเลื่อนซื้อเรือดำน้ำออกไปยาวเลย คือ เสียงในห้อง กมธ.มันผ่านอยู่แล้ว แต่ถ้ามองเข้าไปในสภาใหญ่ ส.ส.จะผ่านให้หรือไม่ ผมว่าในสุดสัปดาห์ที่ผ่านมานี้ เป็นช่วงที่พรรคการเมืองทุกพรรคต้องไปหาทางเคลียร์กับลูกพรรคว่าจะเอายังไง" นายวรวัจน์ กล่าว...

นายชัยชนะ เดชเดโช รองปธ.กมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบปี64 จากพรรค ปชป.
นายชัยชนะ เดชเดโช รองปธ.กมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบปี64 จากพรรค ปชป.

ปชป.ยังคงมติชะลอเรือดำน้ำใช่ไหม 

มาดูด้าน "ประชาธิปัตย์" นายชัยชนะ เดชเดโช รองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 จากสัดส่วนพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวกับทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์ ว่า กรณีโหวตเรือดำน้ำ ยืนยันว่าถึงเวลานี้ ทุกอย่างยังคงไปตามมติพรรค คือให้ชะลอการซื้อเรือดำน้ำ ออกไปก่อน ส่วนการโหวตจะใช้วิธีอย่างไร เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ขอดูก่อน แต่จะโหวตไม่รับแน่ ส่วนจะโหวตงดออกเสียง หรือไม่ ขอดูก่อนยังไม่ถึงเวลา ต้องขอดูวันนี้ในที่ประชุมก่อน ยืนยัน ถึงตอนนี้ยังไม่มีฝ่ายไหน ส่งคนมาล็อบบี้พรรคปชป.

คิดอย่างไร ที่หลายฝ่าย ชี้ เรือดำน้ำ ล่มไม่ล่ม ปชป.คือตัวแปรสำคัญ 

นายชัยชนะ กล่าวอีกว่า ผมไม่ได้มองอย่างนั้น ผมมองว่าตอนนี้ ทุกฝ่าย เห็นด้วยกับเรา พรรคร่วมอีกพรรค ก็เห็นด้วยให้ชะลอ แล้วนายกฯเองก็ฟังเสียง ปชช.-พรรคร่วมฯ เหมือนกัน แต่ผมไม่รู้นะว่าท่านจะถอนหรือไม่ถอนมติ  ทั้งนี้ การชะลอออกไป หมายถึงให้ชะลอซื้อเรือดำน้ำ ลำที่ 2 และ 3 ออกไปก่อน คือยังไม่ซื้อตอนนี้ เพราะสถานการณ์ประเทศและการเมืองในประเทศ อาจยังไม่เหมาะสม แต่ถามว่า ซื้อหรือไม่ ยืนยันว่า ซื้อแน่นอน แต่คงต้องรอไปปีหน้าเลย 

ต้องจับตาดู มุมมองจากหลายฝ่ายมาประกอบกัน วันนี้ก็รู้ผลแน่นอน ปมเสนอ "ซื้อเรือดำน้ำ" เพิ่ม ลำที่ 2 และลำที่ 3 จะไปรอดหรือไม่?

แต่จะอย่างไร ก็อย่าให้ถึงขั้น "เรือดำน้ำ ไปรอด แต่รัฐบาลบิ๊กตู่ ไปไม่รอดก็แล้วกัน" หรือหนักสุด "ไม่รอดทั้ง 2 อย่าง" จนต้อง "สละเรือ" แบบนั้นเรียกว่า "จอดไม่ต้องแจว" 

ผู้เขียน : เดชจิวยี่ 

Let's block ads! (Why?)



"มันง่าย" - Google News
August 30, 2020 at 04:15PM
https://ift.tt/3gHTj0Z

"เรือดำน้ำ" บนทาง 2 แพร่ง ปชป.ตัวแปรสำคัญ อาจทำ"รัฐนาวาบิ๊กตู่" ไม่รอดก็ร่วง - ไทยรัฐ
"มันง่าย" - Google News
https://ift.tt/36QbjCT
Home To Blog

No comments:

Post a Comment