Pages

Friday, July 24, 2020

ประกอบไทย ราคาได้ใจ ไปอย่างเร็ว! ลองของแรง BMW 330e M SPORT PLUG IN HYBRID - ไทยรัฐ

karitosas.blogspot.com

BMW 330e มาพร้อมกับเรือนร่างที่ลงตัวไล่เรียงจากหัวจดท้าย ไฟหน้า LED ทรงเฉี่ยว พร้อมไฟหรี่กลางวัน LED Daytime Running Lights รู้สึกแปลกใจที่ไม่มีระบบไฟอัตโนมัติ Adaptive LED เหมือน 330i กระจังหน้าติดตั้งระบบเปิด-ปิดอัตโนมัติ เมื่ออุณหภูมิเครื่องยนต์ยังคงเย็นอยู่ ชุดกระจังจะปิดสนิทแนบแน่นเพื่อช่วยลดแรงต้านทานของกระแสอากาศทำให้ค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศของเจ้า G20 มีตัวเลขที่ดีขึ้น ชุดกันชนของ M ออกแบบให้ชุดไฟตัดหมอก LED อยู่ในกรอบพลาสติกสีดำเงา ชิ้นงานพลาสติกแบบเงานั้นสวยงามดีแต่ดูแลค่อนข้างยากและมีโอกาสที่จะเกิดริ้วรอยได้ง่ายกว่าผิวพลาสติกแบบอื่น ใต้กระจังหน้าขนาดใหญ่เป็นช่องรับอากาศทรงรังผึ้ง ฝากระโปรงยกสันนูนไล่จากขอบของกระจังหน้า เจ้า 330e กับ ชุดแต่ง M-Sport ใส่ล้อ M ขอบ 19 นิ้ว ห่อรัดด้วยยางรันแฟลตไซส์ 225/40 R19 ที่ล้อคู่หน้า ส่วนล้อหลังซึ่งเป็นล้อขับเคลื่อนแน่นอนว่าต้องใส่ให้ใหญ่กว่าล้อหน้าอยู่แล้วด้วยยางไซส์ 255/35 R19 ยางสปอร์ต Goodyear รุ่น Eagle F1

มิติตัวถัง มีขนาดความยาว 4,709 มิลลิเมตร กว้าง 1,827 มิลลิเมตร สูง 1,435 มิลลิเมตร ระยะห่างล้อหน้า 1,589 มิลลิเมตร ระยะห่างล้อหลัง 1,604 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อ 2,851 มิลลิเมตร ปริมาตรในการบรรจุสัมภาระ 480 ลิตร น้ำหนักรถทั้งคันอยู่ที่ 1,740 กิโลกรัม ตัวหนักขึ้นจากชุดแบตเตอรี่และมอเตอร์ไฟฟ้า เมื่อเปรียบเทียบน้ำหนักกับ 330i ปรากฏว่า 330e จะหนักกว่าถึง 205 กิโลกรัม เป็นน้ำหนักของระบบปลั๊กอินไฮบริดที่เพิ่มเข้ามาเพื่อช่วยเสริมประสิทธิภาพของการขับเคลื่อนนั่นเอง 

การปรับปรุงงานออกแบบทำให้ G20 ดูเป็นรถของผู้ชายมากกว่า F30 จากเหลี่ยมมุมต่างๆ รอบตัวรถ มุมมองด้านข้างสมส่วนความเป็นรถเยอรมันยุคใหม่ เสาหน้าเอนลาดสอดรับกับผืนหลังคาที่ค่อยๆ ลาดเทลงไปยังส่วนท้าย BMW ออกแบบเสาท้ายของ G20 ให้บางเฉียบ เส้นด้านข้างตัวถังลากจากชายล่างของแก้มข้างไปจนถึงกลางประตูบานหลัง เป็นเส้นนำสายตาที่หมดจดและเฉียบคม มือจับที่เปิดบานประตูสีเดียวกับตัวถัง กรอบกระจกบานประตูหุ้มด้วยวัสดุโลหะสีดำเงา ฝาถังเชื้อเพลิงอยู่ในตำแหน่งด้านขวาซึ่งกลายเป็นของที่คุ้นเคยของนักเลง BMW ไฟท้าย LED ทรงยาวแบบใหม่มีดีไซน์ที่เข้ากับแนวของฝาท้ายได้อย่างกลมกลืน สปอยเลอร์หลังของ M เต็มไปด้วยรายละเอียด รวมไปถึงท่อระบายไอเสียทรงกลมสองท่อแบบแยกฝั่งละท่อ ที่ชอบมากก็คือฝาท้ายออกแบบให้มีสันนูนซึ่งมีส่วนช่วยเหนี่ยวนำกระแสลมมากดลงบริเวณส่วนท้ายเมื่อใช้ความเร็วสูง

ห้องโดยสารของ BMW 330e M Sport ตกแต่งประดับประดาด้วยวัสดุที่มีคุณภาพ แดชบอร์ดยังคงใช้โฟมขึ้นรูปหุ้มด้วยหนังสังเคราะห์ ช่วยป้องกันเสียงได้ดีพอสมควร คอนโซลแดชบอร์ดแบบใหม่มีขนาดใหญ่กว่าเดิม รหัส G20 สร้างความแตกต่างด้วยอุปกรณ์ไฮเทคที่ใช้งานได้จริงและใส่มาให้เยอะจนใช้งานไม่หมด เบาะแบบสปอร์ตปรับไฟฟ้า มีส่วนของเบาะหนุนต้นขาที่ยืดหดได้เหมือนเดิมสำหรับคนขายาว เบาะนั่งหนังแท้ Vernasca เบาะคนขับวางตำแหน่งมาดีและเป็นจุดศูนย์กลางของการเชื่อมโยงกับอุปกรณ์ต่างๆ แดชบอร์ดที่ขึ้นรูปด้วยโฟมหุ้มด้วยหนังสังเคราะห์สีเทาดำ เดินเส้นตัดขอบกึ่งกลางด้วยงานอะลูมิเนียมลาย Tetragon เข้ากับไฟตกแต่งภายใน LED เป็นห้องโดยสารยุคใหม่ของ BMW ที่น่าใช้งานแต่บอกตามตรงว่าจอภาพมาตรวัดแบบใหม่นั้นอ่านค่าวัดรอบได้ยากกว่าเดิมจากความไม่คุ้นชิน คนของ BMW แจ้งว่า ใช้งานบ่อยครั้งเข้า คุณจะชินกับมันไปเอง

ซุ้มเกียร์มีดีไซน์ที่เก๋ไก๋ทันสมัยและมีขนาดใหญ่ขึ้น เชื่อมโยงกับช่องเก็บของที่เปิด-ปิดอย่างเรียบสนิท หัวเกียร์ ZF-8HP หน้าตาประหลาด จะกลมก็ไม่ใช่จะมนก็ไม่เชิงแต่ยึดจับได้ถนัดมือใช้งานแค่การโยกขึ้นลงในตำแหน่ง D-N R หรือผลักคันเกียร์ไปที่ด้านซ้ายในตำแหน่งแมนวล ข้างคันเกียร์ด้านซ้ายมีปุ่มควบคุมอยู่เพียบ เช่น ปุ่มแทรคชั่นคอนโทรล ปุ่มสตาร์ตเครื่องยนต์สีเงินยวง ปุ่มปรับโหมดของการขับเคลื่อน เช่น SPORT / HYBRID / ELECTRIC / ADAPTIVE ปุ่มควบคุมระบบเบรก Auto Brake hold ปุ่มกล้องมองรอบคัน ปุ่มระบบช่วยจอดอัตโนมัติ และสวิตช์เบรกมือไฟฟ้า ด้านซ้ายของคันเกียร์ติดตั้งสวิตช์ควบคุมมัลติฟังก์ชันระบบ iDRIVE แบบใหม่เชื่อมโยงกับระบบ BMW live cockpit professional มาพร้อมเมนูภาษาไทยและฟังก์ชันใช้งานเพิ่มเติมที่ใส่เข้ามาให้ใช้กันอย่างนับไม่ถ้วน ที่ชอบก็คือการสั่งงานด้วยเสียงภาษาไทยที่ระบบจะตอบโต้กับคำสั่งและแสดงให้เห็นว่ามันรู้เรื่องบ้าง ไม่รู้เรื่องบ้างพอให้ขำๆ 

จอภาพมอนิเตอร์กลางแบบใหม่ขนาด 10.25 นิ้ว คมชัดสู้แสงแดดจัดได้ดี มองเห็นได้อย่างชัดเจนและมีการจัดฟังก์ชันการใช้งานเพิ่มเติมเข้ามาอีกนับสิบรายการ ทำให้ต้องใช้เวลาสร้างความคุ้นเคยกับระบบใหม่ เพื่อที่จะใช้งานมันได้อย่างเต็มที่ BMW Live Cockpit Professional โชว์ความเป็นมืออาชีพด้วยระบบ iDRIVE เวอร์ชันล่าสุด ระบบ BMW ConnectedDrive เชื่อมต่อกับโลกภายนอกด้วยโทรศัพท์ไร้สายสไตล์ไฮเทค เมื่อเกิดปัญหา หรือต้องการขอความช่วยเหลือ BMW ConnectedDrive ทำได้แม้กระทั่งการสั่งเปิดรถที่อยู่แถวจังหวัดระนอง ด้วยการสั่งงานทางไกล telematics ผ่านระบบโทรศัพท์จากกรุงเทพมหานคร หมดกังวลเรื่องการลืมกุญแจรถเอาไว้ที่ใต้ฝาท้ายแล้วรถล็อก!

ระบบเครื่องเสียงรอบทิศทางจัดเต็มด้วยพลังเสียงที่คมชัดจากแอมป์และชุดลำโพงคุณภาพสูงจาก Harman Kardon ขาประจำที่ทำเครื่องเสียงดีๆ ให้กับค่าย BMW นอกเหนือไปจากแบรนด์เทพอย่าง B&W ที่มักจะเล่นกับของสูงอย่าง Series-7 มากกว่าจะลงมาเล่นกับสปอร์ตเด็กเล็กอย่าง Series-3 ระบบเชื่อมต่อโทรศัพท์ผ่าน Bluetooth ทำงานเร็ว เชื่อมแค่ครั้งเดียวมันจะจำคุณไปจนวันที่ต้องแยกจากกัน ส่วนช่องเชื่อมต่อ USB จัดมาให้เพื่อนักชาร์จโทรศัพท์จะได้ไม่ต้องสะดุดเพราะแบตฯ หมด อุปกรณ์ใหม่ก็ยังมีมาให้ เช่น ระบบชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สาย แค่วางโทรศัพท์ไว้มันก็จะชาร์จเองแบบอัตโนมัติ

ความฉลาดของคอมพิวเตอร์ส่วนกลาง เมื่อใช้งานจอมอนิเตอร์ในระบบ BMW Live Cockpit Professional ซึ่งมีระบบสั่งงานด้วยเสียงเวอร์ชันล่าสุด พร้อมการกล่าวคำต้อนรับ หรือจดจำวันเกิดของเจ้าของรถ มันทำได้แม้กระทั่งการรับคำสั่งด้วยเสียงเพื่อหาร้านไก่ทอด KFC ที่ใกล้ที่สุดให้กับคุณอย่างรวดเร็วและแม่นยำ ระบบนำทางด้วยดาวเทียมอันทันสมัย มีความฉลาดหลักแหลมมากพอที่จะแจ้งสภาพการจราจรสดๆ ร้อนๆ เพื่อการหลีกเลี่ยงเส้นทางที่มีรถติดสะสม มันจะแจ้งเตือนถึงการนัดหมายต่างๆ ราวกับเป็นเลขาฯ ส่วนตัวที่คอยสอดส่องความประพฤติของเจ้านาย พร้อมกล่าวคำต้อนรับที่สุภาพสุดๆ ไม่ว่าจะเป็นกลางวันแสกๆ หรือดึกดื่นเที่ยงคืน เสียงเจื้อยแจ้วจะทักคุณเพื่อสร้างความรู้สึกที่เป็นมิตร เป็นคอมพิวเตอร์ประจำรถที่สามารถบันทึกหรือสั่งงานด้วยความหลากหลายได้มากกว่าเดิมในแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน BMW live cockpit professional ยังสามารถตอบโต้กับคุณภรรยาด้วยภาษาไทยที่ร้อยเรียงมาอย่างมีมารยาท เป็นการสั่งงานด้วยเสียงภาษาไทยที่อาจทำให้คุณขำเมื่อระบบไม่สามารถตอบสนองต่อการด่าหรือต่อว่าได้ดีเท่ากับการสั่งงานด้วยภาษาอังกฤษสำเนียงเยอรมัน!! 

นอกจากหน้าปัดมาตรวัดจอภาพแบบใหม่ สิ่งที่คุณจะต้องจับถือไปตลอดการขับนั่นก็คือพวงมาลัย ถือเป็นอุปกรณ์สำคัญในการบังคับทิศทางและถ้าทำออกมาไม่ได้เรื่องรถทั้งคันก็จะหมดคุณค่าลงอย่างน่าเสียใจ 330e ติดตั้งพวงมาลัยหุ้มหนังแท้ทรงสปอร์ตสามก้านของ M รอบวงอวบอ้วนจับได้กระชับมือจากหนังนุ่มๆ ที่ใช้หุ้มรอบวง ก้านวงทำจากพลาสติกกึ่งเนื้ออะลูมิเนียมสวยงามน่าใช้น่าจับ รูปแบบของพวงมาลัยใน 330e M-Sport ยังเหมือนกับรถ BMW เวอร์ชัน M-Sport ไม่ว่าจะเป็น 330i/ X4 20d / 530i / 530e / X3 20d / X530d และ 45e / 630d รวมถึงเรือธงอย่าง Series-7 รุ่น 730d / 745Le และ M760i ที่ใส่ชุดแต่ง M-Sport แป้นเปลี่ยนเกียร์ Paddle Shift ในพวงมาลัย M รุ่นใหม่ มีขนาดใหญ่ขึ้น สวิตช์มัลติฟังก์ชันที่ด้านขวาของก้านวงให้ปรับตั้งเครื่องเสียง ปุ่มสั่งงานด้วยเสียงและปุ่มเลือกดูข้อมูลการขับขี่ในจอ MID ส่วนสวิตช์ด้านซ้ายมือเป็นปุ่มควบคุมระบบปรับตั้งความเร็วอัตโนมัติ Adadptive Cruise Control

จอภาพแบบใหม่  TFT LCD ของชุดมาตรวัด ปรับเปลี่ยนรูปแบบของหน้าจอไม่ได้ แต่มีการเสริมด้วยกราฟิกมาตรวัดระดับพลังงานในระบบ Hybrid ซึ่งจะเปลี่ยนเป็นจอวัดรอบซึ่งย้ายมาอยู่ด้านขวา หรือนำเอาระบบนำทางมาใส่ไว้ตรงกลางก็ยังได้ มาตรวัดจอภาพจะเปลี่ยนสีไปตามการเลือกใช้โหมดขับเคลื่อน เช่น สีฟ้าสำหรับโหมดไฟฟ้า Electric หรือ Hybrid สีแดงในโหมด Sport BMW New Series-3 330e M-Sport ใช้จอภาพ TFT LCD เป็นจอดิจิทัลรุ่นใหม่คอยแสดงผลข้อมูลการขับขี่ด้วยมาตรวัดรอบและมาตรวัดความเร็ว (ที่อ่านค่าได้ค่อนข้างยากจากรูปแบบของกราฟิกบนจอภาพ) คุณสามารถนำระบบนำทางมาแสดงผลอยู่ตรงกลางระหว่างมาตรวัดทั้งสอง จอภาพมาตรวัด TFT LCD ทำงานร่วมกับจอมอนิเตอร์ขนาด 12.3 นิ้วที่อยู่ตรงกลาง สั่งการผ่าน iDrive Controller, Touch Control, Voice Control มาตรวัดแบบใหม่ล่าสุดในโปรแกรม BMW Operating System 7.0 ติดตั้งในรถ BMW ที่ขายในไทย เช่น New Series 3 New Z4 M40i และ New X5 น่าเสียดายที่มันปรับเปลี่ยนรูปแบบการแสดงผลไม่ได้ ไม่เหมือนกับจอภาพของ X4 20d 520d 530i 530e 630d 740Le 740i รุ่นก่อนปรับโฉม ที่แสดงผลบนมาตรวัดได้ 3 รูปแบบ รวมถึงยังมีการออกแบบกราฟิกบนจอภาพมาตรวัดทั้งวัดรอบและวัดความเร็วเป็นเข็มแบบอะนาล็อก ซึ่งอ่านค่าได้ง่ายและผู้คนส่วนใหญ่มีความคุ้นเคยในการใช้งานมากกว่า

การออกแบบเครื่องยนต์ไฮบริดและระบบส่งกำลังถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญสูงสุด คุณสามารถครอบครองซีดานที่มีทั้งอัตราเร่งสุดจี๊ดและความประหยัด กับการวิ่งด้วยไฟฟ้าเพียวๆ โดยไม่ปล่อยมลพิษไกลถึง 33 กิโลเมตร ระบบจุดระเบิดและการเชื่อมต่อระหว่างเครื่องยนต์กับระบบไฮบริดถูกปรับตั้งอย่างพิถีพิถัน ชุดจ่ายเชื้อเพลิงแบบยิงตรงไดเรคอินเจคชั่น หัวฉีดไฟฟ้าแรงดันสูง เทอร์โบ Twin Scroll การออกแบบให้ลูกสูบเคลื่อนที่ขึ้น-ลงในกระบอกสูบด้วยแรงเสียดทานต่ำ ควบรวมกับเทคโนโลยีของระบบอัดอากาศ Twin Scroll Turbo ทำให้ BMW330e กลายเป็นซีดานสองบุคลิก ในเมืองกับโหมดไฟฟ้าบนระยะทาง 33 กิโลเมตรที่ปราศจาก CO2 เป็นเรื่องที่ดีต่อสิ่งแวดล้อม และบนไฮเวย์กับการปลดปล่อยแรงม้าทั้ง 292 แรงม้าออกมาอย่างฉับพลันทันที จากการผสานการทำงานระหว่างเครื่องยนต์และมอเตอร์ คือความคิดที่ถูกนำมาปรุงแต่งต่อยอด จนกลายเป็นยานยนต์ปลั๊กอินไฮบริดที่มีประสิทธิภาพ 

เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร เทอร์โบ อัพแรงม้าได้เท่ากับเครื่องยนต์ 6 สูบเรียงในอดีตที่ไม่มีระบบอัดอากาศ มาตรการเข้มในการลดขนาดของเครื่องยนต์ด้วยการลดจำนวนกระบอกสูบ เพื่อลดการปล่อยมลพิษ โดยปรับให้เครื่องยนต์กินเชื้อเพลิงเท่าที่จำเป็น คือประเด็นหลักในการคิดค้นเครื่องยนต์เบนซินรุ่นนี้ 330e คันทดสอบ ที่มีระบบปลั๊กอินไฮบริดพ่วงต่อนั้นวางเครื่องยนต์เบนซินแถวเรียง 4 กระบอกสูบ รหัส B48B20B ขนาด 2.0 ลิตร ปริมาตรความจุ 1,998 ซีซี. ระบบอัดอากาศเทคโนโลยี TwinPower Turbo ของ BMW ใช้เทอร์โบชาร์จเดี่ยวแบบ Twin-scroll ความกว้างกระบอกสูบ 82.0 มิลลิเมตร ช่วงชัก 94.6 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 10.2:1 ระบบจ่ายเชื้อเพลิงแบบยิงตรง Direct injection กำลังสูงสุด 184 แรงม้า ที่ 5,000 – 6,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุดทำได้ที่ 300 นิวตันเมตร ที่ 1,550 – 4,400 รอบต่อนาที เป็นแรงบิดที่ราบเรียบและกว้างตั้งแต่รอบต่ำไปจนถึงเกือบ 5,000 รอบต่อนาที ระบบส่งกำลังใช้เกียร์อัตโนมัติฝังมอเตอร์ไฟฟ้าของ ZF รุ่น 8HP แบบ 8 สปีด พร้อมกลไกแมนวล Sport Steptronic ติดตั้งแป้นเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ Paddle Shift ที่พวงมาลัย เครื่องยนต์วางตามยาวในสไตล์ที่คุ้นเคยของ BMW และขับเคลื่อนด้วยล้อคู่หลัง ตัวเลขปล่อย Co2 เมื่อเครื่องยนต์และระบบไฮบริดทำงานพร้อมกันอยู่ที่ 37-43 กรัมต่อกิโลเมตร มาตรฐานมลพิษ EURO 6 

ระบบปลั๊กอินไฮบริดของ 330e ประกอบด้วยแบตเตอรี่แบบใหม่ที่มีความจุ 10.79 kWh มากกว่าเดิมพอสมควร ส่วนมอเตอร์ไฟฟ้าที่ซ่อนตัวอยู่ในเกียร์ 8 สปีด หรือ Electric motor power มีกำลังรวม 113 แรงม้า พร้อมแรงบิดที่ปราศจากอาการรอรอบที่ 265 นิวตันเมตร เมื่อรวมทั้งสองระบบเข้าด้วยกัน BMW 330e M Sport Plug in Hybrid จะมีกำลังมากถึง 292 แรงม้า กับแรงบิด 420 นิวตันเมตร ตัวเลขสมรรถนะ เร่งจาก 0-100 ใน 5.9 วินาที ความเร็วสูงสุด 230 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เรื่องที่น่าทึ่งก็คือการทำงานของเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด อัตราทดเกียร์สูงออกแบบให้ช่วยประหยัดเชื้อเพลิง สมองกลควบคุมการทำงานของระบบเกียร์ที่เชื่อมต่อกับโหมดการขับเคลื่อนทำให้เกียร์มีพฤติกรรมการตอบสนองที่หลากหลายไปตามโหมดที่ปรับตั้ง โหมดไฟฟ้าสามารถเชื่อมต่อกับเครื่องยนต์ได้อย่างฉับพลันทันทีเมื่อคนขับกดคันเร่งลงจนสุด ส่วนโหมด Adaptive เครื่องยนต์จะผสมผสานการทำงานร่วมกับมอเตอร์ไปตามการกระตุ้นด้วยองศาของคันเร่ง กดลึกๆ ทั้งสองระบบจะทำงานพร้อมกัน สร้างแรงดึงยาวเหยียดที่น่าประทับใจมากกว่า 330i ด้วยการเร่งความเร็วที่ต่อเนื่องและว่องไว ปราศจากอาการรอรอบ คล้ายกับการกดคันเร่งลงจนสุดใน C300e และ S60 T8 แต่มั่นคงมากกว่าด้วยช่วงล่างสปอร์ตสไตล์ BMW

การชาร์จไฟใส่แบตฯ เมื่อชาร์จผ่านอุปกรณ์ BMW iWallBox จะใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง ส่วนการชาร์จผ่านปลั๊กไฟในบ้านใช้เวลาประมาณ 4.5 ชั่วโมง แนะนำให้ใช้อุปกรณ์พ่วงต่อการชาร์จจาก BMW จะปลอดภัยมากกว่าการเสียบชาร์จจากสายพ่วงภายในบ้านซึ่งมีสายไฟเส้นเล็กเกินไป ขนาดที่เล็กทำให้เกิดความร้อนสะสม เนื่องจากการชาร์จรถปลั๊กอินนั้นกินกระแสไฟสูสีกับการเปิดแอร์ขนาด 16,000 BTU เลยทีเดียว เมื่อเสียบชาร์จไฟบ้านสักครู่ พัดลมระบายความร้อนของระบบไฮบริดก็จะเริ่มต้นการทำงาน มันจะทำหน้าที่ไล่ความร้อนที่แพร่อยู่ในระบบ โดยเฉพาะแบตเตอรี่ ซึ่งความร้อนดังกล่าวเกิดขึ้นจากการชาร์จประจุกระแสไฟฟ้า ใช้เวลาเกือบ 10 นาที เมื่อระบบเย็นลงพัดลมระบายความร้อนก็จะหยุดทำงานไปเอง 

ระบบบังคับเลี้ยวติดตั้งพวงมาลัยไฟฟ้า BMW servotronic แปรผันน้ำหนักไปตามความเร็วและโหมดของการขับเคลื่อน ระบบเบรกของ 330e M-Sport ได้ชุดเบรก BMW M Performance Brakes ด้านหน้าคาร์ลิปเปอร์เบรกของ M แบบ 4 พอต ส่วนด้านหลังเป็นแบบซิงเกิลพอต เส้นผ่าศูนย์กลางจานเบรกหน้า 330 มิลลิเมตร หลัง 315 มิลลิเมตร ช่วงล่างด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สัน สตรัท สปริง โช้คอัพและเหล็กกันโคลง ด้านหลังเป็นแบบมัลติลิงก์ 

330i พร้อมอุปกรณ์เสริมความดุจาก M Sport แม้จะมีกำลังเหลือล้นมากถึง 258 แรงม้า กับแรงฉุดลาก 400 นิวตันเมตร ก็ยังตกเป็นรองเมื่อเทียบกับ 330e M Sport Plug in Hybrid ที่มีกำลังมากถึง 292 แรงม้า กับแรงบิด 420 นิวตันเมตร จากการกระหน่ำของ EXTRABOOST ราคา 2,769,000 บาทของมัน จะต้องฟาดฟันกับคู่แข่งสายโหดอย่าง Mercedes-Benz C300e AMG Dynamic ราคา 3,215,000 บาท ซึ่งเจ้าเล็กตราดาวคันนี้วางเครื่องยนต์ 2 ลิตรพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าที่สามารถสร้างแรงบิดกระหน่ำอย่างโหดได้มากถึง 700 นิวตันเมตร อัตราเร่ง 0-100 ของ C300e ก็ยังสูสีกับ 330e ที่ 5.9 วินาที เทคโนโลยีที่ทันสมัยใน 330e ไม่เป็นรองหนูเล็กเด็กตราดาว แต่ความมาดมั่นและประสิทธิภาพของระบบรองรับที่เซตมาใหม่แบบเอาใจนักขับ จะทำให้คุณรู้สึกดีกับ 3-Series รุ่นเสียบปลั๊ก! การขับที่ถูกยกระดับมาตรฐาน ความหรูหราและสบาย เป็นสปอร์ตซีดานไซส์เล็กที่มีพิษสงร้ายกาจในด้านอัตราเร่ง รูปลักษณ์โฉบเฉี่ยวมากกว่าเดิมและดูเป็นรถของผู้ชายมากกว่า 330e รุ่นที่ผ่านมา การปรับจูนช่วงล่างและชุดบังคับเลี้ยวใหม่ให้แตกต่างไปจาก Series-3 330e F30 โฉมที่แล้ว ฝาท้ายไฟฟ้าก็ทำให้การขนสัมภาระสะดวกกว่าเดิม พร้อมภายในใหม่ที่ให้ความรู้สึกพรีเมียม แม้หน้าปัด TFT แบบใหม่จะคอยหลอกหลอนในเรื่องของการมองวัดรอบ แต่การขับที่ดีงามของมันจะทำให้คุณลืมเรื่องดังกล่าวอย่างรวดเร็ว 

ห้องโดยสารของ BMW ยุคใหม่ มีการปรับปรุงที่ดีขึ้นในด้านของความทันสมัย เบาะไฟฟ้าแบบใหม่ที่สามารถกดต่ำให้เตี้ยได้ราวกับเบาะรถแข่ง พวงมาลัย M อวบอ้วนจับได้เต็มไม้เต็มมือดีพร้อมแป้น Paddle ที่ใหญ่โต สำหรับชุดแต่ง M-Sport ของ 330e คุณจะได้กันชนหน้า-หลังของ M ล้อ M ขอบ 19 นิ้ว เบรก M Performance คาร์ลิปเปอร์สีฟ้าที่สวยงามและมีพลังเบรกเหมาะสมกับย่านกำลังที่มากกว่า Series-3 รุ่นอื่นยกเว้น M340i

ไฟหน้าแบบใหม่แม้จะทำให้หน้าตาของมันดุดันมากยิ่งขึ้น แต่กลับไม่มีระบบไฟอัตโนมัติ จริงๆ แล้ว ระบบไฟ Adaptive LED น่าจะถูกบรรจุอยู่ใน 330e เพื่อเป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้าที่ชอบออปชั่นแบบจัดเต็ม กระจังหน้าเปิด-ปิด อัตโนมัติ เมื่อเครื่องยนต์ยังไม่ถึงอุณหภูมิทำงาน กระจังจะปิดเพื่อลดแรงต้านของอากาศ และเมื่อเครื่องยนต์มีอุณหภูมิสูงขึ้น กระจังหน้าบริเวณซี่กระจังจะเปิดออกแบบอัตโนมัติเพื่อระบายความร้อนให้กับหม้อน้ำ การทำงานของกระจังอัตโนมัติร่วมกับพัดลมไฟฟ้าช่วยลดอุณหภูมิเครื่องยนต์และช่วยทำให้ค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศดีขึ้น ส่วนบั้นท้ายก็น่ามองด้วยไฟท้าย LED แบบใหม่ที่เข้ากันกับฝาท้ายไฟฟ้า ไฟท้ายทรงยาวของมันยังมีคนเอาไปเปรียบเทียบความสวยกับไฟท้ายของ Honda City ว่ากันไปนั่นเลยทีเดียว

ไม่พูดพร่ำทำเพลง รับรถมาแล้วก็ขึ้นไปเหยียบคันเร่งกันเต็มๆ บนไฮเวย์ในโหมด SPORT เพื่อดูการตอบสนองของระบบต่างๆ 330e เป็นรถซีดานที่ดึงหนักอย่างโหดโดยเฉพาะการกดเลือกใช้โหมด Extraboost ที่ซ่อนตัวอยู่ในโหมด Sport คุณต้องกดสวิตช์โหมด Sport สองครั้งเพื่อเข้าสู่โหมดบ้าพลังอย่าง Extraboost ฝูงม้าทั้ง 292 ตัวทั้งมอเตอร์และเครื่องยนต์ที่คอยกระหน่ำเทแรงบิดจนไหลทะลักออกมาอย่างต่อเนื่อง คุณสามารถลากรอบเล่นได้หากมีที่ว่างข้างหน้ามากพอก็กดคันเร่งให้จมมิดได้เลย Extraboost นอกจากจะเป็นโหมดสูงสุดแล้ว ยังไปเปิดท่อ bypass valve ของระบบระบายไอเสีย เสียงท่อที่เคยเงียบหรือติ๋มๆ หงิมๆ ในโหมดอื่น เจ้า Extraboost จะเปลี่ยนเป็นเสียงท่อของรถแต่งในทันทีทันใดที่คันเร่งถูกกระตุ้น ประสิทธิภาพในการเทแรงบิดจากเครื่องยนต์ผ่านระบบเกียร์ 8 สปีด ออกมาในแบบกระชากกระชั้นดันไปข้างหน้า มันสามารถไต่ความเร็วได้ดีมากจนต้องใช้ความระวังมากกว่าขับ 320d

อัตราเร่งอันน่าขนหัวลุกของ 330e เป็นรอง BMW M2 แค่วินาทีเศษๆ แรงฉุดลาก 420 นิวตันเมตรโดยปราศจากอาการรอรอบ หมายถึงการเร่งความเร็วที่สูสีกับรถสปอร์ตคูเป้คันเล็ก เครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้าทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งการขับแบบรีบเร่งหรือขับเรื่อยๆในเมือง ช่วงล่างที่แข็งขืนของมันยิ่งทำให้ 330e เป็นรถปลั๊กอินไฮบริดที่ขับสนุกและเป็น Series-3 ที่ไม่ทำตัวน่าเบื่ออีกต่อไป จากการตอบสนองที่ว่องไวของมัน ระหว่างรอบเครื่องยนต์ 2,000-4,500 รอบซึ่งเป็นช่วงที่เทอร์โบ TwinScroll เริ่มต้นการการบูสพลัง

การเร่งเครื่องบนถนนที่คดเคี้ยวสอดรับกับการทำงานของช่วงล่างและชุดบังคับเลี้ยวได้อย่างน่าทึ่ง เลี้ยงรอบเอาไว้ในโค้งให้เหมาะสมแล้วกระแทกสวนในจังหวะที่หน้ารถกำลังจะออกจากปลายโค้งคุณจะพบกับการยึดเกาะที่มาดมั่นจนอยากจะไปให้เร็วมากกว่าเดิม ช่วงล่างที่เซตให้แข็งขึ้นกับยางสปอร์ตที่ใส่เข้ามาให้เพื่อสร้างแรงยึดเกาะ ทำให้เกิดความบันเทิงเริงรมย์ทุกครั้งที่เร่งความเร็วเพื่อแซงรถช้า และเมื่ออยากจะขับแบบเรื่อยๆ หากชาร์จไฟมาจนเต็ม BMW เคลมว่า 330e สามารถวิ่งด้วยมอเตอร์เพียวๆ ไกล 45-50 กิโลเมตร แต่เมื่อลองขับใช้งานจริง ด้วยความเร็วคงที่ 80-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มันวิ่งบนด่วนอุดรรัถยาไกลเกือบ 40 กิโลเมตร เป็นรถปลั๊กอินที่ทำระยะทางจากพลังไฟในแบตฯ ได้ไกลเอาเรื่องเหมือนกัน 

เครื่องยนต์ของมันมีพื้นฐานมาจากเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร ปลั๊กอินไฮบริดของ BMW 740Le X5 xDRIVE40e และ 330e โฉมที่แล้ว แต่ก็เป็นเครื่องยนต์ที่ถูกสร้างใหม่หมดด้วยการนำมาปรับปรุงการทำงานให้ดีขึ้น ระบบ Plug in Hybrid ทำให้ 330e มีนิสัยดุร้าย มีกำลังสูงและทำอัตราเร่งได้อย่างว่องไว อย่างที่บอกว่า Extraboost Mode นั้นให้ซุ่มเสียงราวกับรถซิ่งและไม่มีอาการรอรอบของเทอร์โบเนื่องจากการกระหน่ำอย่างโหดของมอเตอร์ไฟฟ้าที่คอยช่วยเสริมแรงบิด แรงดึงในช่วงออกตัวจะกดร่างกายของคนขับจนติดเบาะ เป็นเครื่องยนต์ 2 ลิตร ที่เร็วเกินคาดและลากรอบต่อเนื่องได้อย่างไหลลื่น โหมด Extraboost ต้องการพื้นที่ข้างหน้าโล่งๆ และไม่เหมาะกับการกดใช้งานในเมืองที่มีสภาพการจราจรหนาแน่น เพราะคุณจะพุ่งทะยานอย่างเร็วแล้วก็ต้องเบรกหนักๆ ไปตลอดทาง แรงบิดสูงสุด 420 นิวตันเมตร ลากกันยาวได้ที่ 6500 รอบต่อนาที 330e ทุกคันจะมาพร้อมกับระบบเกียร์ 8 สปีดของ ZF ที่ทำงานได้ดีสูสีกับเกียร์ 9 สปีดของ Mercedes

แป้นเปลี่ยนเกียร์ Paddle Shift หลังพวงมาลัย M มีขนาดใหญ่ให้สัมผัสจากวัสดุที่มีคุณภาพ หน้าตาเหมือนถอดมาจากรถ M5 พวงมาลัยไฟฟ้าของ 330e มีน้ำหนักที่หลากหลายขึ้นตรงกับสปีดความเร็วและโหมดของการขับเคลื่อน เป็นพวงมาลัยที่ไวและตอบสนองได้อย่างแม่นยำ มีระยะฟรีตรงกึ่งกลางแค่นิดเดียว ทำให้สามารถวางตำแหน่งของรถบนเส้นทางที่คดเคี้ยวได้เลยว่าคุณจะเข้าโค้งโดยเอาล้อส่วนไหนวิ่งทับเส้นในโค้ง โหมดสูงสุดหน่วงน้ำหนักมากยิ่งขึ้นแต่ไม่หนักเท่า Z4 M40i ย่านความเร็วต่ำในเมืองพวงมาลัยจะแปรผันน้ำหนักให้เบาสบายมือ ใช้สำหรับการเลี้ยวกลับลำ ถอยเข้า-ออกในที่คับแคบหรือซอกแซกไปตามถนนสายเล็กๆ โดยไม่สร้างความยากลำบากในการควบคุมทิศทาง เป็นพวงมาลัยไฟฟ้าในดวงใจที่ทำให้คิดถึงความแม่นของพวงมาลัยใน 325i e90 

เกียร์ ZF 8HP ฝังมอเตอร์ไฟฟ้าคั่นเอาไว้ตรงกลางระหว่างเครื่องยนต์และชุดเฟืองเป็นชุดส่งกำลังที่ทำให้รู้สึกได้ถึงพลังจากแรงดึง หัวเกียร์แบบใหม่ใน New Series-3 330e มีหน้าตาแปลกประหลาดคล้ายหัวไม้ 5 หรือหัวไม้กะเทยของวงการกอลฟ์ แต่ออกแบบให้จับได้อย่างเต็มมือ เมื่อผลักคันเกียร์เข้าสู่โหมดแมนวล การตอบสนองของเกียร์ออกอาการคล้ายรถเกียร์ธรรมดา แป้นเปลี่ยนเกียร์ขนาดใหญ่ก็ใช้งานได้ดี ใช้ปรับตำแหน่งเกียร์ผ่านปลายนิ้วบนเส้นทางภูเขา เกียร์ 8 สปีดมีอัตราทดที่กว้างและครอบคลุมกำลังแรงบิดจากเครื่องยนต์ ทำงานร่วมกับโหมดการขับเคลื่อน 5 รูปแบบ เช่น SPORT ที่ผังโหมดแยกย่อยอย่าง STANDARD XTRABOOST และ INDIVIDUAL โหมด HYBRID ที่มีโหมดย่อยอย่าง STANDARD HYBRID และ ECO HYBRID โหมด ELECTRIC เมื่อแบตฯ เต็มมันจะวิ่งด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าล้วนๆ โดยไม่ปล่อยมลพิษ ส่วนโหมด ADAPTIVE คอมพิวเตอร์ส่วนกลางที่คอยควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์และระบบเกียร์รวมไปถึงระบบ Hybrid จะปรับการตอบสนองไปตามสภาวะของการขับขี่

ระบบควบคุมการทรงตัวของ 330e มีประสิทธิภาพที่ดีและทำงานอย่างรวดเร็วเพื่อช่วยลดอาการเสียการทรงตัว อัตราทดของพวงมาลัยไฟฟ้าแปรผันที่ปรับมาให้ทำงานอย่างฉับไว กับช่วงล่างแบบสปอร์ต ช่วยทำให้ 330e มีสีสันมากยิ่งขึ้นโดยเฉพาะแฮนด์ลิ่งที่เฉียบคม ไม่กระทบกระเทือนกับความมั่นคงหรือความสบายเมื่อขับเร็ว ช่วงล่างที่แข็งขึ้นก็รับมือกับโค้งมุมแคบได้ดีขึ้น การถ่ายเทน้ำหนักที่ถือเป็นกลไกไดนามิกส์สำคัญของรถยนต์จากแบรนด์ BMW ทำให้คุณควบคุมมันได้ง่ายขึ้น 330e แม้จะให้ความรู้สึกแข็งกระด้างเมื่อวิ่งผ่านถนนที่ไม่เรียบ แต่ช่วงล่างถูกปรับปรุงให้สื่อสารกับยางได้อย่างกลมกลืน สอดรับกับสภาพเส้นทางที่อุดมด้วยโค้ง การกระจายน้ำหนัก 50/50 หน้า-หลังเท่ากัน ติดอกติดใจไปตามๆ กันเมื่อพบกับการเลี้ยวเร็วๆ ในโค้งที่มีความมั่นคงแน่นอนไม่ส่ายไปมาหรือโคลงจนทำให้รู้สึกแย่ แชสซีและช่วงล่างของ G20 นั้นมีความสปอร์ตมากกว่า F30 โดยเฉพาะการเซตระบบรองรับของ 330e ที่มีความมาดมั่นมากเป็นพิเศษ 

เมื่ออัดหนักข้อขึ้นเรื่อยๆ บนโค้งยาว อาการอันเดอร์สเตียร์บางๆ เริ่มเกิดขึ้น ระบบช่วยทรงตัว ช่วงล่างแบบสปอร์ต และยาง eagle f1 run flat สามารถรับมือได้ดี ปราการด่านสุดท้ายของมันก็คือ ระบบช่วยทรงตัวที่เข้ามารับหน้าที่สอดแทรกในบางจังหวะที่ใส่มาแรงเกินไปในโค้ง ในความเป็นจริง ถ้าคุณมีฝีมือให้การควบคุมรถน้องๆ เกจิอาจารย์ก็สามารถปิดระบบช่วยทรงตัวได้เลย 330e จะดิบขึ้นและเริ่มทำตัวดุร้ายด้วยการกวาดท้ายหากใส่โค้งมาแรงเกินไป มันมีกำลังมากพอที่จะปั่นล้อให้ฟรีทิ้งได้ อาจไม่มากเท่ากับ M340i ที่ไม่มีขายในไทย แต่ก็สามารถทำให้คุณเสียวสันหลังได้ก็แล้วกัน โค้งยูเทิร์นแสดงให้เห็นถึงการยึดเกาะของช่วงล่างและความเจ๋งของชุดบังคับเลี้ยว มันเป็นรถที่เลี้ยวกลับลำได้เร็วและคล่องตัว พวงมาลัยแม่นยำ มีน้ำหนักที่ดีเลิศในทุกย่านความเร็วแต่ออกจะหนักกว่า F30 รุ่นพี่ ส่งถ่ายความรู้สึกได้ชัดเจนมากกว่า C-Class อย่างไรก็ตามยังมีคนที่ไม่ชอบความอวบอ้วนรอบวงพวงมาลัย M แต่ผมกลับรู้สึกดีเพราะจับถือได้สะดวกมือดีมาก พวงมาลัยเป็นอุปกรณ์ที่คุณจะต้องจับไปตลอดการขับ หากมันทำออกมาไม่ดีพอมีหวังจบเห่ พวงมาลัย M นั้นปรับแต่งมาสวยงามทุกรุ่น โดยเฉพาะพวงมาลัยสามก้านทรงผอมบางของ F30 รุ่น M-Sport แต่ความอวบอัดและใหญ่โตของพวงมาลัย M ใน 330i G20 ใช้งานจริงได้ดีกว่านิดๆ

สรุปสั้นๆ ว่า ถ้าชาร์จไฟจนแบตฯ ลิเทียมเต็ม คุณจะวิ่งได้เฉียดๆ 40 กิโลเมตร บนความเร็วสลับไปมาระหว่าง 80-140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่ถ้าแช่ 140 นานไปหน่อยเพราะความเพลิน แบตฯ จะมีพลังไฟร่อยหรอลงอย่างรวดเร็ว นอกจากไฟหน้าแบบ LED ปกติที่ควรจะให้ระบบไฟอัตโนมัติ Adaptive LED มากกว่า หลังคากระจกซันรูฟมีไว้เท่ๆ แต่ไม่ค่อยได้เปิดใช้งานเท่าที่ควรจากสภาพอากาศและฝุ่นควันที่ไม่เป็นใจ เครื่องเสียงดี กล้องมองภาพรอบคันโคตรชัด ระบบช่วยจอดอัตโนมัติก็แจ่มแจ๋วดีงาม มันสามารถบันทึกการขับแล้วถอยหลังซ้ำที่เดิมแบบอัตโนมัติได้ไกล 30 เมตร เหมาะกับซอยเล็กๆ แถวเยาวราชมากกว่าจะเอามาใช้งานบนถนนในหมู่บ้านที่มีความกว้างมากกว่า รวมถึงระบบช่วยเบรกอัตโนมัติที่ทำงานราวกับคนเป็นโรคเส้นประสาทกระตุก ระบบของมันถูกตั้งมาให้ระแวดระวังมากจนเกินไปในการขับถอยหลังเข้าไปใกล้กับสิ่งกีดขวาง เบรกอัตโนมัติจะทำงานทันทีที่ระบบพบว่าคนขับไม่ได้เอาเท้าแตะเบรกขณะที่ถอยเข้าไปใกล้กับอะไรก็ตามที่เซนเซอร์ตรวจพบ ถังเชื้อเพลิงเล็กนิดเดียวแค่ 40 ลิตร มีน้ำมันเหลืออยู่ 1/4 เติม 700-800 บาทก็แทบจะล้นออกมานอกถัง มันเป็นสปอร์ตซีดานที่พอขับช้าลงก็มีความประหยัดในระดับที่น่าประทับใจ แต่คุณจะไปประหยัดทำไม ในเมื่อต้องจ่ายเงินมากถึง 2.7 ล้านเพื่อแลกกับรถเยอรมันที่แรงเอาเรื่อง เป็นรถ 4 ประตูที่ใช้วิ่งทางไกลได้อย่างมั่นใจและสนุกสุดๆ เจ้าของ 330e ส่วนใหญ่ไม่ได้ซื้อมันมาเพื่อคลานอยู่แต่ในเมือง ลองเสียบปลั๊กชาร์จไฟให้ติดเป็นนิสัยแล้วพามันออกไปไกลๆ คุณจะชอบมันมากกว่าพาหนะทุกคันในโรงรถของคุณ. 

BMW 330e M SPORT PLUG IN HYBRID

Generation 3 Series Sedan (G20)

Modification (Engine) 330e (292 Hp) Plug-in Hybrid Steptronic
Start of production 2019 year
Powertrain Architecture PHEV (Plug-in Hybrid Electric Vehicle)
Body type Sedan
Seats 5
Doors 4
Performance specs
Fuel consumption (economy) - combined 1.6-1.9 l/100 km
147.01 - 123.8 US mpg
176.55 - 148.67 UK mpg
Fuel Type petrol / electricity
Acceleration 0 - 100 km/h 5.9 sec
Acceleration 0 - 62 mph 5.9 sec
Acceleration 0 - 60 mph (Calculated by Auto-Data.net) 5.6 sec
Maximum speed 230 km/h 142.92 mph
Emission standard Euro 6d-TEMP
CO2 emissions 37-43 g/km
Weight-to-power ratio 6 kg/hp

Electric cars and hybrids specs
Battery capacity 10.79 kWh
All-electric range 59-66 km 36.66 - 41.01 mi
Average Energy consumption 14.8-15.4 kWh/100 km
23.82 - 24.78 kWh/100 mi | 141 - 136 MPGe
Electric motor 1
Electric motor power 113 hp
Electric motor Torque 265 Nm 195.45 lb.-ft.
System power 292 hp
System torque 420 Nm 309.78 lb.-ft.
Internal combustion engine specs
Power 184 hp @ 5,000-6,500 rpm.
Power per litre 92.1 hp/l
Torque 300 Nm @ 1,350-4,000 rpm. 221.27 lb.-ft. @ 1,350-4,000 rpm.
Engine location Front, Longitudinal
Engine displacement 1998 cm3
Number of cylinders 4
Position of cylinders Inline
Cylinder Bore 82 mm
Piston Stroke 94.6 mm
Compression ratio 10.2:1
Number of valves per cylinder 4
Fuel System Direct injection
Turbine Twin-power turbo Twin scroll Turbo

Space, Volume and weights
Kerb Weight 1,740 kg
Max. weight 2,265 kg
Max load 525 kg
Trunk (boot) space - maximum 375 l
Fuel tank capacity 40 l

Dimensions
Length 4,709 mm
Width 1,827 mm
Width including mirrors 2,068 mm
Height 1,444 mm
Wheelbase 2,851 mm
Minimum turning circle (turning diameter) 11.4 m

Drivetrain, brakes and suspension specs
Drivetrain Architecture The ICE and electric motor drive the rear wheels of the car with the ability to work in full electric or mixed mode
Drive wheel Rear wheel drive
Number of Gears (ZF-8HP automatic transmission) Steptronic 8 Speed with Paddle Shift
Front suspension Multi-link suspension
Rear suspension Independent, spring multi-link with stabilizer
Front brakes BMW M performance brakes  Ventilated discs 
Rear brakes  BMW M performance brakes Ventilated discs
Assisting systems ABS (Anti-lock braking system)
Steering type Steering rack
Power steering Electric Steering
Tires size F 225/40R19 Goodyear eagle f1 run flat
Tires size R 255/35R19 Goodyear eagle f1 run flat
rims size 8.5Jx19"

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

Let's block ads! (Why?)



"มันง่าย" - Google News
July 24, 2020 at 08:00PM
https://ift.tt/2BsfA4b

ประกอบไทย ราคาได้ใจ ไปอย่างเร็ว! ลองของแรง BMW 330e M SPORT PLUG IN HYBRID - ไทยรัฐ
"มันง่าย" - Google News
https://ift.tt/36QbjCT
Home To Blog

No comments:

Post a Comment