Pages

Saturday, July 4, 2020

“เสี่ยยักษ์” มันนี่เกมส์ หุ้นถุงมือยาง - ฐานเศรษฐกิจ

karitosas.blogspot.com

คอลัมน์เมาธ์ทุกอำเภอ ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3589 หน้า 13 ระหว่างวันที่ 5-8 ก.ค.2563  By...เจ๊เมาธ์

“เสี่ยยักษ์”

มันนี่เกมส์

หุ้นถุงมือยาง

 

     >> ตัวเลขของผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 ทั่วโลกยังคงขยายตัวในอัตราก้าวหน้าแบบไม่หยุด สหรัฐอเมริกามีผู้ติดเชื้อมากกว่าวันละ 5 หมื่นราย บลาซิลอีกวันละ 4 หมื่นกว่าราย เพียงแค่ 2 ประเทศ ก็มีจำนวนของผู้ติดเชื้อต่อวันเป็นจำนวนเกือบครึ่งหนึ่งของจำนวนผู้ติดเชื้อรวมกันทั้งโลก...สิ่งที่ทั้ง 2 ประเทศมีเหมือนกันอีกอย่างก็คือ ผู้นำประเทศที่ไม่ให้ความสำคัญของโรคไวรัสโควิด-19 ที่กำลังระบาด และสิ่งที่ผู้นำทั้งสองมีเหมือนกันนั่นก็คือ การเน้นเรื่อง “เศรษฐกิจนำสุขภาพ” หมายความว่า จะไม่ปล่อยให้เศรษฐกิจของประเทศเสียหายโดยการปิดกั้นใดๆ หากยังประคองตัวไปได้ และรอจนกว่าจะค้นพบยารักษาโรคหรือวัคซีนป้อนกันโรค โดยไม่สนใจจำนวนผู้ป่วยรายใหม่ที่เพิ่มขึ้น...ในระหว่างนี้ ผู้ที่กำลังป่วยหรือผู้ป่วยรายใหม่ก็รับการรักษาไปพร้อมกับการศึกษาวิธีการรักษาไปด้วย

     >> ในขณะที่แนวคิดของกลุ่มประเทศในอีกซีกโลกหนึ่ง ที่เน้นเรื่อง “สุขภาพนำเศรษฐกิจ”  ก็คือ การมุ่งเน้นลดจำนวนผู้ป่วยภายในประเทศลง ด้วยการลดกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่กระจายของผู้ติดเชื้อ และจะค่อยๆ เปิดระบบเศรษฐกิจเป็นระบบ ตามระดับของความเสี่ยงในอัตราการติดเชื้อที่ลดลง


     >> วันนี้ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่า แนวคิดแบบไหนเป็นแนวคิดที่ถูกต้องระหว่าง “เศรษฐกิจนำสุขภาพ” และ “สุขภาพนำเศรษฐกิจ” แต่เชื่อว่าอีกไม่นาน หลังจากที่มีการค้นพบตัวยาในการรักษาและวัคซีนที่ใช้ป้องกันโรคโควิด-19 ได้สำเร็จ วันนั้นคำตอบที่เราต้องการ คงจะได้รู้ว่าแนวคิดใดถูกต้องกว่ากัน

     >> ร่ายยาวโควิด-19 มาซะยืดยาวแล้ว เข้าเรื่องเลยดีกว่าค่ะนาทีนี้ ในตลาดหุ้น ไม่มีใครไม่พูดถึงหุ้นถุงยางของ “เสี่ยยักษ์”  ....อ่อๆๆ ผิดค่ะ ถุงมือยาง “ศรีตรัง โกลฟส์” (STGT) ที่ “เสี่ยยักษ์-วิชัย วชิรพงศ์” อู้ฟู้ขึ้นจากหุ้นที่ถือกว่า 22.20 ล้านหุ้น ตีมูลค่าครึ่งวันเช้า 3 ก.ค. ( 68 บาท ) ก็กว่า 1,500 ล้านบาท แล้ว...มันเป็นไปได้เหรอค่ะ ที่ “เสี่ยยักษ์” จะใช้เงินกว่า 700-800 ล้านบาท แบบทุ่มหมดหน้าตัก เพื่อซื้อถุงยาง ...ตีปากตัวเองค่ะ  ซื้อหุ้นถุงมือยาง  ที่สำคัญ การกว้านซื้อหุ้นระดับ 10-20 ล้านหุ้นมันง่ายขนาดนี้เลยหรือค่ะ ระวังนะ  IPO กระจุก ไม่กระจาย เด่วเป็นเคส ขึ้นมาอีกจะเดือดร้อนกันถ้วนหน้า ...แล้วที่สำคัญกว่า ก็คือ มันนี่เกมส์ ที่ “เสี่ยยักษ์” คุมเกมส์นี้อยู่ โดยมีผู้ร่วมเกมส์ไม่ธรรมดาซะด้วยสิค่ะ

     >> หุ้นถุงมือยาง จุดกระแสตลาดไอพีโอ ได้สวย ทำให้ IPO ที่กำลังต่อคิวเข้าตลาด กลับมาร้อนแรงอีกครั้งแล้วค่ะ โดยเฉพาะไอพีโอ ที่พูดถึงกันข้ามปีอย่าง PTTOR  ได้ยื่นไฟลิ่งไปตั้งแต่วันที่ 2 เม.ย. 63   อยู่ในขั้นตอนพิจารณาของก.ล.ต. ให้เข้าซื้อขายได้ใน SET ภายในไตรมาส 3/63  ผู้ถือหุ้น PTT จะได้สิทธิ์ในการซื้อหุ้น PTTOR  จัดสรรไม่เกิน 300 ล้านหุ้น ยิ่ง PTTOR มีความชัดเจนที่จะเข้าตลาดฯ มากขึ้นเท่าไหร่ ยิ่งเป็นผลดีกับราคาหุ้นแม่อย่าง PTT มากขึ้นเท่านั้น  ...ราคาแม่ PTT จะวิ่งแรงแค่ไหน ดูตัวอย่าง แม่-ลูก  “STA – STGT”  แล้วกัน  เอาเป็นว่าขอให้รีบๆ มาเถอะนะคะ...เจ๊เมาธ์รออยู่แล้วค๊า

ข่าวเกี่ยวข้อง

STGT ดัน"เสี่ยยักษ์" มั่งคั่งทันตา 1,343 ลบ.

     >> หุ้นอิเล็กทรอนิกส์ส่งออกอย่าง KCE ราคาขยับมาหลายวัน แต่พอเช็คข่าวจริงๆ เจ๊เมาธ์กลับมองไม่เห็นว่า จะมีข่าวที่เป็นสาระว่าทำไมราคาหุ้น KCE ถึงได้วิ่งแรงขึ้นมาได้ขนาดนี้...ยิ่งเห็นหนังสือพิมพ์บอกว่า KCE ได้อานิสงส์เงินบาทแข็งค่า เจ๊ก็ยิ่งงงไปใหญ่ แล้วตกลงว่าบริษัทส่งออกสินค้านี้ เค้าจะได้ประโยชน์จากเงินบาทอ่อนค่าหรือแข็งค่ากันแน่นะคะ ...สรุปเจ๊เมาธ์ก็เลยไม่รู้ว่า KCE เป็นหุ้นที่มีดีเพราะมี “จ้าว” เก่ง หรือมีจังหวะดีกันแน่นะคะ  ... ที่แน่ๆ เจ๊เมาธ์ ได้ข่าวมาว่า ผู้บริหารของ KCE ดอดซื้อหุ้นเข้าพอร์ต ก่อนที่ บล.โนมูระ พัฒนสิน จะระบุในบทวิเคราะห์ฯแนะนำ “ซื้อเก็งกำไร” หุ้น KCE คาดได้รับประโยชน์จากมาตรการกระตุ้นอุตสาหกรรมรถยนต์ของรัฐบาลฝรั่งเศสและเยอรมันที่ ให้เงินอุดหนุนผู้ซื้อรถใหม่ และการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมรถยนต์ในยุโรป ตามนี้ค่ะ

     >> หลังจากที่ GULF ของเสี่ยกลาง “สารัชถ์ รัตนาวะดี” ไปโผล่มีชื่อในทำเนียบผู้ถือหุ้นใหญ่ลำดับที่ 4  ของ INTUCH  จำนวน 147 ล้านหุ้น (4.59%) ทำให้ราคาหุ้นหน้ากระดานของ GULF  ราคากลับนิ่งอยู่ที่ 37.75 บาท และเมื่อเจ๊เมาธ์ไปดูราคาหุ้นของ GULF ผ่านกราฟเทคนิค  ยิ่งแปลกใจจริงๆ เจ๊บอกตรงๆ เลยว่า ราคาหุ้นของ GULF กำลังมีลักษณะของการก้าวกระโดดในรอบใหญ่อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งถ้าจะให้เจ๊มอง...น่าจะไม่เกินช่วงเวลาของการแจ้งผลการดำเนินงาน 2/63 นี่เลยค่ะ เอาเป็นว่า ภายในเดือนก.ค.นี้ ราคาหุ้นของ GULF น่าจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมากในทางบวกค่ะ มาลุ้นด้วยกันค่ะ

     >> หลังจากขาไก่ซุปเปอร์-SUPER หลุด 1 บาท ลงไป แทบไม่มีใครให้ความสนใจกันเลยนะคะ  หรือคิดว่าหมดรอบไปแล้ว ไปแล้วไปลับ...ไม่กลับมา แต่ถ้าหากมองราคาหุ้นผ่านทางกราฟเทคนิค ก็จะเห็นว่า การกลับมาของ SUPER ในครั้งนี้  เตรียมตัวมาดี ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบการพักฐานราคา ขณะที่ MACD และ RSI ยังคงยก...และอยู่ในสภาพที่พร้อมจะไปต่ออีก ถ้ามาทรงนี้ เจ๊เมาธ์ มองว่ารอบนี้ SUPER มีโอกาสที่จะทดสอบแนวต้าน 1.10 อีกรอบได้นะคะ และถ้าผ่านก็มองไปที่ 1.20 ได้เลยค่ะ


Let's block ads! (Why?)



"มันง่าย" - Google News
July 03, 2020 at 06:05PM
https://ift.tt/31Lao6o

“เสี่ยยักษ์” มันนี่เกมส์ หุ้นถุงมือยาง - ฐานเศรษฐกิจ
"มันง่าย" - Google News
https://ift.tt/36QbjCT
Home To Blog

No comments:

Post a Comment