Pages

Friday, July 31, 2020

DOHOME ผลงานดีสุดในกลุ่ม...จริงหรือ? - efinanceThai

karitosas.blogspot.com
DOHOME ผลงานดีสุดในกลุ่ม...จริงหรือ?

หุ้นเด่นวันนี้

DOHOME ผลงานดีสุดในกลุ่ม...จริงหรือ?

ในบรรดาหุ้นค้าปลีกวัสดุก่อสร้าง 3 บริษัท DOHOME เป็นบริษัทสุดท้ายที่ยังไม่ประกาศผลประกอบการออกมา ... แต่ราคาหุ้นกลับพุ่งแรงตาม GLOBAL ไปเสียอย่างนั้น นั่นเป็นเพราะ DOHOME ถูกเก็งไว้ว่าจะเป็นหุ้นตัวเดียวที่ SSSG ในไตรมาส 2/63 ยังเป็นบวกสวนทางกลุ่มแบบทิ้งห่างนั่นเอง จึงมีโอกาสที่ผลงานจะดีกว่าคาดได้ แล้วหน้าตาหุ้นแบบนี้มันเป็นยังไงกันแน่ กำไรจะทำได้ดีกว่ากลุ่มจริงหรือ? ... มาดูกัน!


*** ราคาหุ้นดีด ... แม้งบยังไม่ออก


ราคาหุ้น บริษัท ดูโฮม จำกัด (มหาชน) หรือ DOHOME วันนี้ดีดทำจุดสูงสุดรอบเช้าไปที่ 11.80 บาท ตาม GLOBAL ที่ประกาศงบออกมาดีกว่าคาดไปเมื่อวานนี้ โดยปิดตลาดรอบเช้าไปที่ 11.70 บาท เพิ่มขึ้น 0.50 บาท หรือ +4.46% ปริมาณหุ้นที่ซื้อขายเพิ่มขึ้น 185.63% เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ย 5 วันทำการก่อนหน้า


สาเหตุที่ทำให้เป็นเช่นนี้ ... ก็คือการประกาศงบไตรมาส 2/63 ที่ออกมาดีกว่าคาดของ GLOBAL ซึ่งมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 507 ล้านบาท ลดลงเพียง 2.5% YoY แม้จะถูกปิดสาขาส่วนใหญ่ไปนั่นเอง


ดังนั้นจึงเป็นการยืนยันว่า DOHOME ที่คาดกันว่า SSSG จะดีกว่า GLOBAL น่าจะมีผลประกอบการออกมาดีกว่าคาดได้เหมือนกัน จนนักลงทุนเข้ามาเก็งกำไรทันทีนั่นเอง


*** ที่ว่าดี  ... SSSG เป็นยังไง?


ก่อนอื่นลองมาเปรียบเทียบสิ่งที่ทำให้เห็นภาพง่ายๆ  ด้วยการเทียบการเติบโตของยอดขายสาขาเดิม(SSSG)ของแต่ละบริษัท กับผลประกอบการไตรมาส 2/63 กันก่อน เพราะในช่วงไตรมาสนี้ทุกบริษัทได้รับผลกระทบจากการปิดสาขาจากโควิด-19 ทั้งหมด เพียงแต่มีวิธีบริหารแตกต่างกันไปเท่านั้น


HMPRO เป็นรายแรกที่ประกาศงบไตรมาส 2/63 ออกมา มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 942 ล้านบาท ลดลง 38% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ซึ่งมี SSSG ติดลบไปถึง -17% ด้วยกัน และได้รับผลกระทบจากการเลื่อนจัดงาน Homepro Expo ออกไป


GLOBAL ประกาศงบเป็นรายที่สอง มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 507 ล้านบาท ลดลง 2.5% จากช่วงเดียวกันปีก่อน โดยมี SSSG ติดลบอยู่ที่ -20% แต่เป็นเพราะบริษัทสามารถบริหารจัดการต้นทุนได้ดี โดยเฉพาะการขายสินค้าแบรนด์ของตัวเอง(House Brand)ช่วยเพิ่มมาร์จิ้นได้มาก


DOHOME ยังไม่ประกาศงบ แต่นักวิเคราะห์หลายรายคาดการณ์ไว้ว่าจะเป็นรายเดียวที่ SSSG ไตรมาส 2/63 เป็นบวก

บริษัท ไตรมาส 2/63
SSSG กำไรสุทธิ(ลบ.)
HMPRO -17% 942 ลบ. (-38%)
GLOBAL -20% 507 ลบ.(-2.5%)
DOHOME +0.3 - 0.7% -


*** ทำไมแปลกกว่ารายอื่น?


มีรายได้หลักๆ มาจากการขายทางโทรศัพท์อยู่ก่อนหน้าแล้ว

นางสลิลทิพ เรืองสุทธิภาพ รองกรรมการผู้จัดการสายงานบัญชี การเงิน และสนับสนุนองค์กร DOHOME เปิดเผยกับ"สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย" ว่า  แม้จะปิดสาขาชั่วคราวไปกว่า 80% จากโควิด-19 แต่รายได้ในไตรมาส 2/63 ยังโต 3% YoY สาเหตุที่ทำให้รายได้ของบริษัทยังเติบโต เนื่องจากบริษัทมีสัดส่วนรายได้จากการขายผ่านสาขา 50% และการขายหลังบ้านโดยเฉพาะให้พนักงานขายสินค้าผ่านโทรศัพท์ 50% ซึ่งสามารถชดเชยกับรายได้จากสาขาที่ปิดบริการชั่วคราวได้ 


มีลูกค้าเป็นผู้รับเหมาฯที่รับงานจากภาครัฐฯ

บริษัทหลักทรัพย์(บล.)โนมูระ พัฒนสิน ระบุว่า สาเหตุที่ DOHOME ยังมี SSSG ในไตรมาสนี้เป็นบวกสวนทางหุ้นตัวอื่นๆ นั้นเป็นผลจาก บริษัทมีลูกค้าที่ได้รับผลดีจากการเติบโตของงานก่อสร้างภาครัฐ และกระแสการฟื้นฟูที่อยู่อาศัยของเอกชน


*** หากไม่ดีกว่าคาด ... ระวังเจ็บ!


ก่อนหน้านี้นักวิเคราะห์ประเมินกันไว้ว่า DOHOME จะมียอดขายเพิ่มขึ้น เพราะเป็นรายเดียวที่มีการซื้อขายวัสดุในการก่อสร้างให้กับลูกค้าที่ได้ประโยชน์จากงานภาครัฐฯ แต่สิ่งที่ต้องระวังก็คือสินค้าประเภทนี้มีมาร์จิ้นต่ำกว่าสินค้าที่ใช้สำหรับการซ่อมแซม


บล.หยวนต้า ประเมินกำไรปกติในไตรมาส 2/63 อยู่ที่ 166 ล้านบาท (-14% YoY, -6% QoQ)แม้จะมีรายได้เติบโตขึ้นเพราะการเปิดขายสินค้าหลังร้าน แต่สินค้าส่วนใหญ่เป็นสินค้าเพื่อการก่อสร้างซึ่งมีมาร์จิ้นน้อยกว่าสินค้าเพื่อการซ่อมแซม


ขณะที่ บล.เอเซีย พลัส ระบุว่า กำไรไตรมาส 2/63 จะลดลง 19.2% YoY อันเนื่องมาจากสาเหตุเดียวกัน


*** โบรกฯให้น้ำหนักการฟื้นตัวในปีหน้า ดังนั้นจึงเหมือนซื้ออนาคตไกล 1 ปี


จากการสำรวจราคาเหมาะสมจากนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ แม้จะยังพอมีอัพไซด์อยู่บ้าง แต่ทว่าราคาเหมาะสมในปัจจุบันเป็นราคาเหมาะสมของปี 64 เนื่องจากนักวิเคราะห์ให้น้ำหนักการฟื้นตัวไว้ที่ปีหน้า การซื้อหุ้น DOHOME ในราคาปัจจุบันจึงเหมือนการซื้ออนาคตนั่นเอง

บล. คำแนะนำ ราคาเหมาะสมปี 64 (บ.)
เคจีไอ Outperform 12
หยวนต้า เก็งกำไร 12.7
เอเซีย พลัส ซื้อเมื่ออ่อนตัว 13.5


การปรับตัวขึ้นของ DOHOME ในวันนี้ดูเหมือนจะเป็นการเก็งกำไรเพราะงบที่ดีกว่าคาดของ GLOBAL ตามที่บอกไปมากกว่า แต่สิ่งที่ต้องระวังก็คือยอดขาย DOHOME ที่เพิ่มขึ้นแซงกลุ่มนั้น กลับเป็นยอดขายสินค้ามาร์จิ้นต่ำ ซึ่งหากมองไปที่กำไรตามที่นักวิเคราะห์ประเมินก็ไม่โดดเด่นกว่ากลุ่มมากนัก และหากเป็นเช่นนั้นจริงราคาหุ้นก็มีโอกาสปรับตัวลดลงตอบรับข่าวแบบ HMPRO ได้เหมือนกัน...

ข่าวหุ้นอื่นๆที่น่าสนใจ

RECOMMENDED NEWS

ข่าวหุ้นยอดนิยม


Let's block ads! (Why?)



"มันง่าย" - Google News
July 30, 2020 at 11:51PM
https://ift.tt/31aPdJ8

DOHOME ผลงานดีสุดในกลุ่ม...จริงหรือ? - efinanceThai
"มันง่าย" - Google News
https://ift.tt/36QbjCT
Home To Blog

No comments:

Post a Comment