Pages

Friday, June 5, 2020

My Success : "มู่ลี่ อัญชิสา วัชรพล" ในบทบาทของการเป็น Lady CEO - ไทยรัฐ

karitosas.blogspot.com

5 มิ.ย. 2563 14:05 น.

ชื่อของ "คุณมู่ลี่ อัญชิสา วัชรพล" อาจจะเป็นที่คุ้นหูคุ้นตาในฐานะเซเลบริตี้แถวหน้าของเมืองไทย แต่บทบาทใหม่ของเธอจะทำให้คุณเห็นเธอในมุมที่เปลี่ยนไปกับการรับหน้าที่บริหารธุรกิจใหม่ของครอบครัวที่เธอบอกว่าเริ่มต้นจากศูนย์

"ที่มาของ Everpink เป็นการเติบโตของธุรกิจของครอบครัวนะคะ ช่วงนั้นมู่ได้ทำงานในแผนกพัฒนาธุรกิจ ก็เลยหาธุรกิจต่อไปสำหรับบริษัท ว่าจะไปทางไหนดี มาเจอจุดที่ทุกคนอยากจะทำ คือ วงการบิวตี้ มู่ก็ประเมินศักยภาพตัวเองว่าเราทำได้ เป็นเรื่องที่ไม่ไกลตัวเรา เราชอบอยู่ก็เลยตกปากรับคำมาทำตรงนี้ค่ะ"

แม้ธุรกิจที่รับมาทำเป็นธุรกิจต่อยอดจากครอบครัว แต่เธอก็เริ่มต้นทำทุกอย่างจากศูนย์ ตั้งแต่ศึกษาเรื่องธุรกิจเครื่องสำอางไปจนถึงการคิด ทดลองและทดสอบ จนได้ผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ในสิ่งที่เธอต้องการ การสร้างแบรนด์ในแบบของคุณมู่ลี่ จึงผสมผสานระหว่างตัวแบรนด์และยอดตัวเลขทางธุรกิจให้เติบโตไปในทิศทางเดียวกัน

"จริงๆ มันยากไปหมดเลยสำหรับมู่ คือ เราไม่เคยอยู่ในธุรกิจเครื่องสำอางมาก่อน แค่เคยรู้ในฐานะลูกค้า ทำให้เรื่องทุกอย่างมันท้าทายไปหมด ด้วยความที่เราทำธุรกิจความงาม เราต้องทำให้ตัวเลขเติบโตไปพร้อมๆ กับการทำแบรนด์ดิ้ง ยิ่งเราขายความงามในรูปแบบของแต่ละคนที่ไม่เหมือนกัน เรามีความจำเป็นมากที่ต้องสร้างแบรนด์และสร้างความเชื่อใจ สร้างความเป็นเพื่อนให้กับลูกค้าของเราให้เติบโตไปพร้อมกับตัวเลขที่อาจจะได้มาช้าหน่อย แต่ยั่งยืนค่ะ"

บริหารงาน บริหารคน หนึ่งในความท้าทายของการเป็น Lady CEO

"คนเรามีหลายประเภท เราจะใช้วิธีการบริหารจัดการแบบเดียวกันมันเป็นไปไม่ได้ การเป็น CEO ในแบบของมู่คือ เราเคารพเขาก่อน ถ้าเรามีความเคารพแก่กัน อันนี้เป็นจุดที่ดี เราอยู่ในฐานะ CEO ก็จริง แต่ไม่เคยเรียกเพื่อนร่วมทีมเป็นลูกน้อง จะคิดว่าทุกคนเป็นเพื่อนร่วมทีม ถ้าเราไม่มีเขา เราก็ไปต่อไม่ได้ ถ้าเขาไม่มีเรา เขาก็อาจจะงงๆหน่อย สำหรับมู่การได้ใจลูกน้องคือการให้ใจเขาก่อน มู่อยากให้ทุกคนทำงานในบรรยากาศที่เป็นกันเอง ทุกคนมองเป้าหมายเดียว ทำงานอย่างไม่เครียด ไม่มีความกลัว ทำให้อะไรที่เคยเป็นกำแพงถูกทลายลงได้ง่ายขึ้น "

เรียนรู้ในสิ่งที่ท้าทาย และกล้าที่จะขอความช่วยเหลือ

การเดินทางในฐานะ CEO ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ทุกครั้งที่เจอเรื่องยากๆคุณมู่ลี่ บอกว่า เธอพร้อมจะหาทางออกและพัฒนาต่อให้ได้ "เรื่องยากๆ สำหรับมู่คือเรื่องที่เราไม่มั่นใจ ไม่เชี่ยวชาญ ไม่มีความชำนาญ เราก็แก้ตรงนั้น เช่น ถ้าไม่รู้ก็พยายามทำทุกวิถีทางให้รู้ เราไม่รู้ ไม่เก่ง หรือยังเห็นเรื่องบางเรื่องเป็นเรื่องยากในวันนี้ได้นะคะ แต่เดือนหน้าเรื่องนั้นยังจะยากอยู่อีกเหรอ เราจะยังไม่รู้อีกเหรอ ถ้าเรื่องที่เราไม่รู้ เราก็ต้องพยายามไปหาคำตอบมาอย่างถึงที่สุด ลงมือทำจริงๆ และเรียนรู้จากการกระทำตรงนั้นนำไปปรับใช้ในอนาคต เรื่องที่วันนี้เคยยาก ปีหน้าอาจจะยากน้อยลงเพราะเราผ่านมาแล้ว ส่วนตัวของมู่ถ้าไม่รู้จริงๆ เลยก็จะใช้วิธีถาม เช่น ถ้าเรารู้ว่าเราต้องเรียนรู้เรื่องอะไรแล้วมันจำเป็นมากเราก็จำเป็นที่ต้องถามเหมือนกัน"

ความสำเร็จที่เริ่มจากลงมือทำในทุกขั้นตอน และทุกอย่างไม่มีทางลัด

"เรียนรู้ทุกอย่าง อย่างไม่มีทางลัดค่ะ มู่จะไม่ไปเร่งกระบวนการการเติบโตของแบรนด์ หรือการกระทำของตัวเอง ในบางเรื่องที่เราไม่รู้ เราต้องใช้เวลากับตรงนี้ สิ่งเหล่านี้ทำให้เราเข้าใจเนื้องานในทุกขั้นตอน เข้าใจว่าทีมงานต้องเจออะไรบ้างในส่วนที่พวกเขารับผิดชอบอยู่ ทำให้เราสามารถกำหนดทิศทางได้ง่ายขึ้นและคมขึ้นเพราะเราผ่านมาหมดแล้ว เราสร้างแบรนด์จากศูนย์ เรารู้หมดแล้วว่าในแต่ละกระบวนการจะเกิดอะไรขึ้นได้บ้าง เพราะฉะนั้น เราก็จะพามันไปสู่ฝั่งฝันได้รวดเร็วที่สุดค่ะ" 

อย่ากลัวที่จะเริ่มต้นทำธุรกิจ

หากคุณอ่านมาถึงตรงนี้ แล้วได้แรงบันดาลใจ อยากจะมีธุรกิจเป็นของตัวเอง คุณมู่ลี่บอกว่า อย่ากลัว "ความกลัวจะทำให้เราไม่สามารถพิสูจน์ตัวเองว่าเราทำได้ไหม ถ้าเรามีคำถามกับตัวเอง แปลว่าเราต้องทำได้ เมื่อไรที่เรามีไฟ ที่คิดว่าเราทำได้ ก็ทำไปเลย อย่ากลัวที่จะขอความช่วยเหลือ ไม่ใช่ทุกคนเกิดมาให้เป็นผู้บริหารธุรกิจ การยอมรับว่าในจุดอ่อนของตัวเอง มันทำให้เราแข็งแกร่งและก้าวต่อไป" 

เครดิตภาพ

นางแบบ : อัญชิสา วัชรพล

ช่างภาพ : อธิบดี สุวรรณโชติ

บรรณาธิการ : ฐาดิณี รัชชระเสวี

Special Thanks : เสื้อผ้าจาก Loewe และ Vickteerut

Let's block ads! (Why?)



"มันง่าย" - Google News
June 05, 2020 at 12:05AM
https://ift.tt/2XzFMSX

My Success : "มู่ลี่ อัญชิสา วัชรพล" ในบทบาทของการเป็น Lady CEO - ไทยรัฐ
"มันง่าย" - Google News
https://ift.tt/36QbjCT
Home To Blog

No comments:

Post a Comment