Pages

Wednesday, June 3, 2020

"สุขภาพผม" กับเคล็ดลับดูแล "ผมสวย" แบบง่ายๆ - ไทยรัฐ

karitosas.blogspot.com

2 มิ.ย. 2563 16:34 น.

"สุขภาพผม" จะดีหรือไม่ดี? ก็ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย "ความเครียด" ก็เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ทำให้สุขภาพผมและหนังศีรษะแย่ลง ยิ่งในช่วงโควิด-19 แบบนี้ ยิ่งทำให้ Lady MIRROR หลายคนเกิดความเครียด ความกังวลในหลายๆ เรื่อง อาจทำให้ผมเสียไปกันใหญ่ MIRROR จึงมีเรื่องราวเกี่ยวกับ "สุขภาพผม" มาบอก ถึงสาเหตุที่ทำให้ผมเสีย ปัญหาของเส้นผม เคล็ดลับดูแล "ผมสวย" สำหรับผมแห้ง ผมมัน และผมธรรมดา รวมถึงวิธีการสระผมที่ถูกต้อง เพื่อให้สุขภาพผมและหนังศีรษะดีขึ้น โดยแพทย์หญิงอรอุมา พันธ์อภิวัฒน์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและการปลูกผม ได้ให้ข้อมูลในงานเปิดตัวกลุ่มผลิตภัณฑ์แฮร์แคร์ซีรีส์ ของธัญผลิตภัณฑ์เพื่อการดูแลสุขภาพผิวและเส้นผมไว้อย่างน่าสนใจ เราไปฟังพร้อมกันเลยค่ะ

"สุขภาพผม" กับเคล็ดลับวิธีดูแล "ผมสวย"

สาเหตุที่ทำให้ "สุขภาพผม" เสีย

ความวิตกกังวลและรู้สึกเครียด นอกจากจะส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายแล้ว ยังสามารถส่งผลต่อ "ความงาม" ได้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นการเกิดริ้วรอยบนใบหน้า รวมไปถึง "สุขภาพผม" โดยสามารถทำให้เกิดภาวะผมร่วง ผมหงอกก่อนวัยขึ้นได้

ปัจจัยที่ทำให้ "ผมร่วง"

ปัจจัยภายนอกที่ส่งผลต่อการหลุดร่วงของเส้นผมเพิ่มขึ้นนั้นเกิดขึ้นจากหลายปัจจัย คือ สภาพแวดล้อมรอบตัวเรา ไม่ว่าจะเป็นมลภาวะ ความร้อน รวมถึงการใช้ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผม แต่ตัวการสำคัญที่สามารถทำลายเซลล์ผม หรือ "สุขภาพผม" โดยตรงนั้นคือ "ความร้อน" ทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นจากการเป่าผม การหนีบผม แสงแดด ฯลฯ และความร้อนยังสามารถทำลาย "เคราติน" ในเส้นผม ทำให้ผมอ่อนแอ เกิดภาวะผมแห้งเสีย แตกปลายได้ นอกจากนี้การแปรงผมหรือหวีผมแรงๆ รวมถึงการมัดดึงรั้งผม ก็ส่งผลให้เส้นผมเกิดการหลุดร่วงเพิ่มขึ้นได้เช่นกัน

3 สารทำลาย "สุขภาพผม"

การดูแลเส้นผมและหนังศีรษะให้สุขภาพดีนั้นสามารถดูแลด้วยตัวเองแบบง่ายๆ ได้ที่บ้าน เริ่มต้นจากการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมเป็นสารสกัดจากธรรมชาติ และควรหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีสารที่ก่อให้เกิดอาการระคายเคือง ทั้งสารทำให้เกิดฟองอย่าง SLS สารกันเสียพวกพาราเบน และซิลิโคนที่ทำให้เกิดการอุดตัน เพราะสารเหล่านี้สามารถทำลายเส้นผมและหนังศีรษะได้

เคล็ดลับดูแล "ผมสวย" สำหรับ "ผมแห้ง"

การเลือกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเส้นผมเพื่อให้ "สุขภาพผม" ดี ควรพิจารณาจากสภาพของเส้นผมแต่ละประเภท โดย "ผมแห้ง" เสีย บอบบาง ควรเลือกแชมพูและคอนดิชันเนอร์ที่มีส่วนผสมที่เพิ่มความชุ่มชื้นและความเงางาม เช่น น้ำมันโจโจ้บา เซราไมด์ และโปรตีน ช่วยบำรุงผมที่แห้งเสียให้มีความแข็งแรงเงางามขึ้น ควรหลีกเลี่ยงการไดร์ผมด้วยลมร้อนจัดบ่อยๆ แสงแดด และอากาศที่แห้ง เพราะโครงสร้างผมที่แห้ง และหยาบกระด้างจะมีไฟฟ้าสถิต ทำให้หวีจัดทรงยาก ทำให้ผมอาจแห้งเสียและเปราะบางยิ่งขึ้น อาจมีการทำมาสก์ผมอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง เพื่อฟื้นฟูสภาพเส้นผม

เคล็ดลับดูแล "ผมสวย" สำหรับ "ผมมัน"

สำหรับ "ผมมัน" ควรเลือกแชมพูที่เน้นทำความสะอาด และเน้นขจัดความมันส่วนเกินของเส้นผมและหนังศีรษะ เนื่องจากหนังศีรษะผลิตไขมันออกมาจำนวนมาก ทำให้ผมเหนียวและหนัก

เคล็ดลับดูแล "ผมสวย" สำหรับ "ผมธรรมดา"

"ผมธรรมดา" ควรรักษาความสะอาดของเส้นผมให้เหมาะสม และอาจใช้แฮร์เซรั่มเพื่อปกป้องเส้นผมจากแสงแดด และความร้อน และสำหรับผมทำสีผม ดัดลอน ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบมาสำหรับผมทำสี หรือผมดัด และฟื้นบำรุงด้วยทรีตเมนต์หรือมาสก์ เพื่อฟื้นฟูสภาพเส้นผมและหนังศีรษะให้สุขภาพดี

วิธีการสระผมที่ถูกต้อง เพื่อ "สุขภาพผม" ที่ดีขึ้น

มาถึงวิธีการสระผมที่ถูกต้อง คือ ควรล้างเส้นผมด้วยน้ำเปล่าให้ทั่วก่อน แล้วทำความสะอาดเส้นผมและหนังศีรษะด้วยแชมพู และควรสระผมอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง หรือวันละครั้งหากต้องเผชิญฝุ่นควัน มลภาวะ ทั้งนี้การใช้ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผม การสระผมบ่อยเกินไปอาจกระตุ้นให้ต่อมไขมันใต้หนังศีรษะ สร้างน้ำมันออกมามากเกินไป จนทำให้เกิดความมันสะสมที่หนังศีรษะและโคนผมมากขึ้น หลังสระผมเสร็จแนะนำให้ใช้คอนดิชันเนอร์นวดเส้นผมและหนังศีรษะ เน้นบริเวณปลายผม

เคล็ดลับฟื้นฟู "ผมสวย"

สำหรับเส้นผมที่ต้องการบำรุงหรือฟื้นฟู "สุขภาพผม" แนะนำให้ใช้มาสก์ หรือทำทรีตเมนต์ผมด้วยตนเอง ไม่ควรแปรงหรือหวีขณะผมเปียก เพราะเป็นช่วงที่เส้นผมอ่อนแอเสี่ยงต่อการขาดได้ง่าย และควรใช้เซรั่มบำรุงผมก่อนการเป่าแห้ง หรือจัดแต่งทรง เพื่อเป็นการปิดเกล็ดผมและปกป้องเส้นผมจากความร้อน

เหล่านี้คือ...เคล็ดลับการดูแล "ผมสวย" แบบง่ายๆ ที่หลายคนอาจยังไม่รู้มาก่อน เราขอแนะนำให้ทำตาม เพื่อ "สุขภาพผม" ที่ดีขึ้น เพราะ "ผมสวย" ก็ถือเป็นคาแรกเตอร์ความงามของสาวๆ เช่นกัน จงทำตัวเองให้สวยพร้อม เพื่อความมั่นใจในทุกเวลา นี่คือ...เคล็ดลับสุขภาพและความงาม ที่คุณสาวๆ สามารถติดตามอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่ "สุขภาพ"

Let's block ads! (Why?)



"มันง่าย" - Google News
June 02, 2020 at 02:34AM
https://ift.tt/36UsuTZ

"สุขภาพผม" กับเคล็ดลับดูแล "ผมสวย" แบบง่ายๆ - ไทยรัฐ
"มันง่าย" - Google News
https://ift.tt/36QbjCT
Home To Blog

No comments:

Post a Comment