Pages

Tuesday, June 30, 2020

'เจิมศักดิ์'คาดศก.2-3เดือนข้างหน้า คนไทยตกงานระนาว-ไร้เงินออม สะเทือนถึงรัฐบาล - หนังสือพิมพ์แนวหน้า

karitosas.blogspot.com

วันพุธ ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2563, 11.29 น.

วันที่ 1 กรกฎาคม 2563 นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง ศาสตราภิชานแห่งมหาวิทยาลัยรังสิต ให้สัมภาษณ์ทางช่องยูทูป “WATCHDOG CHANNEL” ในประเด็น “เตือนเศรษฐกิจล้มรัฐบาล” เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 2563 ว่าด้วยวิกฤติไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะกับประเทศไทยที่พึ่งพาการส่งออกและการท่องเที่ยวอย่างมาก และผลกระทบดังกล่าวจะย้อนกลับไปเป็นปัญหาของรัฐบาลด้วย ดังนี้

- ถึงแม้เขาจะมีอำนาจเด็ดขาด สภาจากเดิมที่มันปริ่มน้ำ แต่ตอนนี้ถ้าพูดตามตรงคือเริ่มเข้มแข็งมากขึ้นเรื่อยๆ สภาเองก็อยู่ฝ่ายรัฐบาลมากขึ้น แล้วทำให้เกิดพฤติกรรมย่ามใจ แต่พื้นที่นอกเวทีหรือพื้นที่ที่เป็นประชาชน การมีส่วนร่วม ตรงนี้มีคำเตือนอะไรถึงรัฐบาลบ้าง จะมีจุดจบอย่างไร

เจิมศักดิ์ : เป็นเรื่องใหญ่ ผมคิดว่ารัฐบาลจะต้องระมัดระวังอย่างมากในช่วง 1-2 เดือนข้างหน้าเป็นต้นไป ไม่ใช่หมอดูแต่ว่าเกิดแน่ ผมคิดว่าเศรษฐกิจกำลังมีปัญหา อีก 1-2 เดือนข้างหน้าเป็นต้นไปจะมีคนตกงาน ธุรกิจขนาดย่อยจะเจ๊ง ธุรกิจขนาดใหญ่ก็ซวนเซต้องปลดคนออกจากงาน เพราะเหตุโควิดนี่ละครับ รวมถึงสถาบันการเงินก็ซวนเซพอสมควร จะเห็นว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (แบงก์ชาติ-ธปท.) มีระเบียบไม่ให้ธนาคารพาณิชย์จ่ายเงินปันผลและไม่ให้ไปซื้อหุ้นตัวเองในตลาดหลักทรัพย์คืนมา เพราะต้องการให้ธนาคารพาณิชย์ยังคง Reserve ยังคงเงินสำรองไว้

เพราะสถานการณ์เศรษฐกิจไม่น่าไว้วางใจ และคนมันจะหงุดหงิดในช่วงอีก 2-3 เดือนเป็นต้นไป คนมันจะหงุดหงิดมากขึ้น แล้วพอคนหงุดหงิดมากขึ้นในระบบอุปถัมภ์ เขาก็ต้องหวังผู้อุปถัมภ์รายใหญ่ก็คือรัฐบาล เขาก็จะบอกว่าแล้วรัฐบาลทำอะไร แม้คุณจะอธิบายให้ตาย เศรษฐกิจโลกมันพังกันหมด โควิด ก็ยาก แล้วขณะเดียวกันเขาหวังผู้อุปถัมภ์ต้องช่วยแก้ไข ที่นี้รัฐบาลก็จะพบศึกหนักมากๆ ถึงเวลานั้น ที่คุณบอกว่ารัฐบาลต้องระวังอะไร แล้วผมบอกว่าประเทศไทยจะหนักหนากว่าประเทศอื่นในภูมิภาคนี้

เพราะเราพึ่งส่งออก พอเราพึ่งส่งออก ส่งออกมันเจ๊งเพราะต่างชาติเจอโควิด เขาก็ไม่มีสตางค์เหมือนๆ เรา เขาก็ลดการซื้อ เราก็ส่งออกยาก เราหวังพึ่งตัวที่ 2 ที่สำคัญ ซึ่งมันก็คือการส่งออก ก็คือการท่องเที่ยว เป็นการส่งออกที่เขามาใช้บริการในบ้านเรา เราไม่ได้ส่งบริการออกแต่เขามาใช้ในบ้านเรา ก็เป็นการส่งออก ทั้ง 2 ตัวนี้มันซบเซาหมดทั้งโลก แต่คุณจะอธิบายอย่างไรในเมื่อประชาชนเขาอยู่ในระบบอุปถัมภ์ แล้วเราก็ชอบคุยด้วยว่ารัฐบาลมีฝีมือเห็นไหม

- แล้วโครงการที่ออกมาทางสื่อจะรู้สึกเป็นลักษณะของรัฐบาลที่ให้ ฉะนั้นก็จะชินว่าถ้ารัฐบาลทำคือผลงานรัฐบาลทั้งหมดเลย ไม่เกี่ยวกับปัจจัยภายนอก

เจิมศักดิ์ : แล้วพอเกิดการฝืดเคืองขนาดหนัก อาจจะเกิดเศรษฐกิจตกต่ำ อาจจะครั้งใหญ่กว่าปี 1930 หรือ 2473 ก่อนเปลี่ยนแปลงการปกครอง 2 ปี มีคนวิเคราะห์ว่าเศรษฐกิจอาจจะตกต่ำระดับนั้นหรือมากกว่านั้น มันก็จะกระทบไปหมด เหตุที่เกิด 2475 มันก็เกิดจากเหตุเศรษฐกิจที่มันกระทบ ฝืดเคือง ปลดคนออก อะไรต่อมิอะไรพวกนั้น คนว่างงาน แล้วปัญหาอาชญากรรม การลักขโมย จี้ ปล้น เพราะคนมันไม่มี มันก็เป็นแรงผลักอีกทางหนึ่ง ผมคิดว่าปัญหาสังคมจะหนักมาก เศรษฐกิจและสังคมจะตามมาซึ่งหนักหนาสาหัส

แล้วถามว่ารัฐบาล คุณบอกว่ารัฐบาลมีอะไรน่าเป็นห่วงไหม จัดการภายในพรรคได้ จัดการในสภาได้ คุมเสียงได้ แล้วที่บอกว่าคุมเสียงได้มันก็ได้จุดอีก พอถึงเวลาจริงๆ เข้ามาทุกคนก็ตัวใครตัวมันอีก แล้วคุณเห็นไหมครับว่าพรรคทหารที่เจ๊งทุกทีก็เพราะสนิมเกิดจากเนื้อในตนทั้งนั้น คนในพรรค จอมพลถนอมที่ต้องปฏิวัติตัวเองเพราะอะไร ก็เพราะคนในพรรค ก็เพราะคนในสภาใช่ไหมครับ มันก็เกิดเหตุปะทุพร้อมๆ กัน ผมไม่ใช่หมอดู แต่ผมก็นั่งคิดถึงการเมืองที่พันกับสังคมเศรษฐกิจ ว่ามันจะเป็นอย่างไรในอีก 2-3 เดือนข้างหน้าเป็นต้นไป

ปลายปีนี้เริ่มจะเห็นอะไรเยอะขึ้น ว่าคนมันจะตกงานคนมันจะว่างงาน และคนไทยเราชอบอาชีพอิสระ คุณสังเกตดูไหม ผมชอบเป็น Freelance คนระดับชาวบ้าน โอย!..ผมรับจ้างเขากินสบายกว่า อิสระดี อาชีพอิสระพอมีโควิดเกิดขึ้นหรือมีเหตุบังเอิญเกิดขึ้น มันเหมือนกับคนทุกวันนี้รอน้ำฝน คุณกินน้ำฝน แต่คนที่อยู่กับบริษัทหรือเป็นราชการเขากินน้ำประปา เขามีท่อน้ำมาทุกเดือนๆ คุณยังพอมีน้ำกิน แต่ถ้าคุณถูกปลดออกคุณก็จะกลายเป็นคนที่ต้องกินน้ำฝน

แรงงานอิสระก็ดี ถ้าคุณไม่ออมยามที่ฝนตกดี ไม่ใส่ตุ่มใส่แทงค์ออมไว้กินยามที่ไม่มีฝน ก็เดือดร้อน แล้วคนไทยออมไหมครับ คนไทยมีตุ่มมีแทงค์ไหมครับ คนที่เป็นคนไทย เป็น Freelance อยู่เยอะ แรงงานอิสระ ชอบทำงานอิสระไม่อยู่ในระบบ แล้วพอเขาหัก 5% ไปใส่ในชื่อเรา รัฐเติมให้ นายจ้างเติมให้ (ประกันสังคมมาตรา 33) โอย!..ไม่ชอบหรอกครับ ถ้าให้เงินชอบมากกว่า นั่นเขาบังคับออม ราชการก็บังคับออม กบข.

แต่พวกนั้น หนึ่งคุณมีน้ำประปา เหมือนมีท่อทุกเดือนๆ แล้วเมื่อไรก็ตามที่สะดุดหยุดลง เขาเก็บออมไว้ให้คุณ มีตุ่มมีแทงค์ แต่คนที่เป็นแรงงานอิสระกินน้ำฝน ถ้าฝนดีๆ ก็เยอะเลย เยอะแล้วทำอย่างไรครับ ซื้อรถ ซื้อมอเตอร์ไซค์ ซื้อเครื่องใช้ ทุบตุ่มทิ้ง เผลอๆ ติดลบอีก คือเป็นการกู้เขาเข้ามา และเมื่อคนไทยเป็นอย่างนั้น อีก 2-3 เดือนคุณคิดว่าจะมีปัญหาเยอะไหมครับที่ผมทำนายไว้

- ที่อาจารย์พูดคือรอฝน แต่ตอนนี้ปัญหามันไม่ใช่แค่รอฝนอย่างเดียว มันน้ำแล้งด้วย มันผนวก 2 อย่างเข้าไปด้วยกัน อันนี้หนักหนามาก แต่ไม่รู้เราจะรู้สถานการณ์แค่ไหน เท่าที่ดูสังคมตอนนี้คนยังไม่คิดว่ามันจะรุนแรง

เจิมศักดิ์ : ก็ตอนนี้มันยังพอไปได้อยู่

- อย่างกรณีที่อาจารย์บอกว่าแบงก์ชาติมีระเบียบออกมาว่างดจ่ายปันผล ผมก็เห็นว่าคนออกมาวิพากษ์วิจารณ์กันเยอะว่าทำให้ตลาดหุ้นหุ้นธนาคารตก อย่างนี้เป็นต้น ทั้งๆ ที่ถ้าฟังเหตุผลก็จะรู้ว่าเขามองไปข้างหน้านะ ว่าอาจจะเกิดปัญหารุนแรงถึงขั้นที่สถาบันการเงินเองก็ต้องมีเงินออม มีเงินพอที่จะสร้างสภาพคล่องหรืออะไรต่างๆ แต่เขาไม่ได้คิดตรงนั้น เขาคิดแต่ผลประโยชน์กับตัวเขาที่เขาควรจะได้รับจากราคาหุ้นหรือเงินปันผลที่จะตามมา

เจิมศักดิ์ : พอพูดอย่างนี้ก็กลับไปนึกถึง 4 กุมารกับหัวหน้า ก็คือเฮียกวงและคุณสมคิด ผมคิดว่าถ้าเฮียกวงและคุณสมคิดมองในแง่ดี ไม่ใช่ปลอบใจตัวเอง มองในแง่ดี การที่ พล.อ.ประยุทธ์ (จันทร์โอชา) กับ (พรรค) พลังประชารัฐ เขาจะเขี่ยเราออกไปน่าจะเป็นจังหวะที่ดี ไม่เช่นนั้นคุณจะเสียคน มันไม่ง่ายนะครับ อีก Quarter (ไตรมาส) หนึ่งมันไม่ง่ายนะครับ Quarter ข้างหน้าหรืออีก 2-3 เดือนข้างหน้ามันไม่ง่ายแล้วนะครับเศรษฐกิจ แล้วเราจะทำกันอย่างไร คุณคิดว่าจะเอาชื่อเสียงมาทิ้งกันตรงนี้ ตอนนี้ก็เสียไปเยอะแล้ว เพราะฉะนั้นทำใจเสีย

แต่ปัญหาคือคุณเล่นถามผมคำถามใหญ่มากเลยว่าแล้วรัฐบาลมีอะไรสุ่มเสี่ยง จะได้ใครมาช่วยดูแลเศรษฐกิจ นั่นคือปัญหาอีกอันหนึ่งใช่หรือไม่ใช่ ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ จะเป็นคนที่จะเรียกว่ารัฐบุรุษก็มากไปหน่อย แต่เป็นบุคคลที่มีความกล้า มีความเด็ดเดี่ยวจริง ผมคิดว่าต้องดึงเอาเทคโนแครตขึ้นมา คนที่มีฝีมือเข้ามาดูแลตรงนี้ อย่าไปไว้หน้าพรรคการเมือง ฉะนั้นที่บอกว่าคนนั้นคนนี้อยากเป็นรัฐมนตรีคลัง อยากเป็นรัฐมนตรีช่วยคลัง อยากเป็นทีมเศรษฐกิจ ตรงนั้นตรงนี้ ผมคิดว่าไม่ได้แล้วถึงเวลานี้ นี่ผมพูดด้วยความปรารถนาดี แล้ว พล.อ.ประยุทธ์ ก็ต้องรู้ตัวด้วยว่าตัวเองก็ไม่ได้รู้เรื่องเศรษฐกิจเท่าไร

- แสดงว่าอาจารย์จะให้เอาโมเดลของ พล.อ.เปรม ใช่ไหมถ้าฟังแบบนี้ คือ พล.อ.เปรม (ติณสูลานนท์) เองก็จะมีคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจที่เป็นเทคโนแครตพอสมควรตรงนั้น

เจิมศักดิ์ : ผมจะเอา พล.อ.เปรม บวกจอมพลสฤษดิ์ จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ง้ออาจารย์ป๋วย (อึ๊งภากรณ์) ให้เข้ามาอยู่ที่แบงก์ชาติ ให้อาจารย์ป๋วยช่วยดูเรื่องเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ ฉะนั้นเที่ยวนี้ก็กำลังมีการสรรหาตัวผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยพอดีด้วย คุณกำลังเปลี่ยนม้าศึกทางเศรษฐกิจที่ใหญ่โต ปัญหาจะเกิดใหญ่มาก ทั้งทางด้านการคลังและการเงิน และคนเก่า วิรไท (สันติประภพ) ไม่ปรารถนาจะดำรงตำแหน่งอีกสมัยหนึ่ง ตกลงคุณจะได้ใคร ผมก็ทราบว่าขณะนี้เขาก็ขยายการรับสมัครเพิ่มเติม ก็คงจะรู้อยู่เหมือนกันว่าเรากำลังจะเจอศึกหนัก

คุณเจอเศรษฐกิจตอนนี้ยังไม่ถึงเวลา เว้นแต่ถ้ามันเกิดอะไรฟลุดที่เราเดาไม่ได้โผล่ขึ้นมาในทางดี อันนั้นก็โชคดีไป ฝนมันตกอย่างที่ไม่ได้คิด คนที่กำลังไม่มีน้ำกินไม่มีน้ำใช้อาจจะได้ฝน เดี๋ยวคนที่ดูอยู่ตอนนี้แปลกใจมันเกี่ยวอะไรกับฝน ฝนมันก็เหมือนกับรายได้ คนที่เป็นอาชีพอิสระก็ได้น้ำจากน้ำฝน ถ้าคุณไม่เก็บใส่ตุ่มไว้ ถึงเวลาหมดก็หมด แต่พวกทีกินเงินเดือนเป็นระบบอยู่ในระบบยังมีท่อประปาไว้กิน แล้วถ้ามีตุ่มเก็บไว้ด้วยก็จะยิ่งดี

Let's block ads! (Why?)



"มันง่าย" - Google News
June 30, 2020 at 09:29PM
https://ift.tt/31wudhy

'เจิมศักดิ์'คาดศก.2-3เดือนข้างหน้า คนไทยตกงานระนาว-ไร้เงินออม สะเทือนถึงรัฐบาล - หนังสือพิมพ์แนวหน้า
"มันง่าย" - Google News
https://ift.tt/36QbjCT
Home To Blog

No comments:

Post a Comment